Mở rộng "vùng xanh", phục hồi sản xuất

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Suốt hơn 2 tháng tập trung cả hệ thống chính trị để phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở phần lớn các địa phương trong tỉnh đã cơ bản được kiểm soát và áp dụng việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, chỉ còn 2 xã và 1 khóm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hôm nay (21/9).

Huyện Long Hồ quyết tâm đến hết ngày 30/9/2021 đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.
Huyện Long Hồ quyết tâm đến hết ngày 30/9/2021 đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Hiện, các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai các giải pháp bảo vệ “vùng xanh”, nhằm ngăn chặn dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế.

Ổn định đời sống người dân “vùng xanh”

Là một trong những địa phương có số ca mắc COVID-19 cao trong huyện Long Hồ, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, nên đến thời điểm này xã Thạnh Quới đã khống chế được dịch bệnh, xã được công nhận là “vùng xanh”.

Mặc dù dịch COVID-19 được kiểm soát, nhưng do xã Thạnh Quới có địa hình giáp giới với các xã An Khánh và An Phú Thuận (huyện Châu Thành- Đồng Tháp)- nơi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nên các chốt trực vẫn được duy trì thực hiện nghiêm. Đến thời điểm này, xã vẫn duy trì 6 chốt trực tại các nơi giáp giới.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới Nguyễn Đăng Khoa cho biết, xã vẫn giữ vững các chốt giáp biên với tỉnh Đồng Tháp. Hiện, tỉnh bạn đang thực hiện Chỉ thị 16.

Do đó, để đảm bảo xã “vùng xanh”, địa phương đang tiếp tục thực hiện trực chốt cũng như bảo đảm các chốt nghiêm ngặt, trên tinh thần không để lây lan dịch bệnh đi vào “vùng xanh”.

Chúng tôi đang quản lý để cho ổn định đời sống người dân trong “vùng xanh”, tạo điều kiện cho người dân được đi lại, được lao động, sản xuất- kinh doanh để phát triển kinh tế hộ gia đình.

4 xã cù lao của huyện Long Hồ có tuyến giao thông đường bộ giáp ranh với huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), đường thủy giáp với huyện Cái Bè (Tiền Giang). Để bảo vệ “vùng xanh”, ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch, hơn 1 tháng nay, 4 xã đã bố trí 56 người thực hiện nhiệm vụ tại 3 chốt giáp giới.

Các chốt kiểm soát 24/24 giờ, quản lý nghiêm đối tượng ra, vào khu vực, nhất là quản lý chặt chẽ đối với người từ nơi khác đến hoặc từ vùng dịch về. Song song đó, các xã cù lao còn huy động cả hệ thống chính trị bảo vệ “vùng xanh”.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Phú Đào Trung Nên thông tin, đặc thù của xã là có tuyến đường sông giáp với tỉnh Tiền Giang. Để bảo vệ “vùng xanh”, ngoài quản lý chặt tuyến đường bộ, đối với tuyến đường sông thì tổ chức tuần tra.

Đồng thời, phát động người dân ở khu vực tuyến đường sông, khi có những người ở tỉnh khác qua bằng đường thủy thì báo cáo ngay cho BCĐ xã, đặc biệt là phát huy vai trò tổ tự quản, tổ giám sát COVID cộng đồng và người dân ở cặp tuyến đường sông khi phát hiện thì báo ngay cho đường dây nóng của BCĐ xã”.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước Nguyễn Văn Đẳng thì cho hay: “BCĐ xã luôn vận động bà con tự quản đối với những cái nơi giáp ranh của các tỉnh khác, khi phát hiện có vấn đề gì thì báo cáo về BCĐ xã để BCĐ xã kịp thời có hướng giải quyết”.

Khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế

Theo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Hồ, đến trưa 20/9/2021, toàn huyện có 698 ca mắc COVID-19, trong đó 682 người khỏi bệnh. Huyện đã cho dỡ 43/48 khu vực phong tỏa.

Tất cả 15 xã- thị trấn đã qua 14 ngày không phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng, 13/15 xã- thị trấn trở lại trạng thái bình thường mới, 2 xã Phú Quới và Phú Đức ở mức “nguy cơ”. Hiện, huyện đang tiếp tục khoanh vùng dập dịch tại 2 địa phương đang ở mức “nguy cơ”.

 Tại các xã có địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch COVID-19.
Tại các xã có địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn vẫn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Các xã- thị trấn còn lại tiếp tục duy trì vào bảo vệ “vùng xanh”, nới lỏng việc đi lại, tạo điều kiện cho người dân các doanh nghiệp sản xuất trở lại.

Đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Bình Tân cũng đã được kiểm soát tốt, không còn phát sinh ca nhiễm mới. Huyện không còn điều trị các ca F0 trên địa bàn.

Hiện, còn cách ly tập trung 2 trường hợp F1 và 57 người từ vùng dịch trở về. Theo dõi cách ly tại nhà 6 trường hợp F2. Toàn huyện hiện có 10/10 xã- thị trấn và 70/70 ấp- khóm trở về trạng thái bình thường mới.

Để giữ vững và phát huy thành quả đạt được trong công tác phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế trên địa bàn, đồng chí Lê Minh Đức- Bí thư Huyện ủy Bình Tân- cho biết: Huyện quán triệt tinh thần “phòng dịch là chính, là cơ bản, chiến lược lâu dài”, tiếp tục xác định “người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch” và “các xã- thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ”.

Vì vậy, huyện tiếp tục “khoanh chặt vùng ngoài nhưng mở bên trong” với mục tiêu kiểm soát dịch từ xa, từ sớm, kiểm soát lối vào của huyện, để đảm bảo sự an toàn cho người dân trên địa bàn.

Đối với những nơi đủ điểu kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn” thì đưa vào kế hoạch từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất trên địa bàn, đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Long Hồ- cho biết: Huyện tiếp tục thông tin, tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục xét nghiệm, tầm soát nhóm đối tượng trên địa bàn có “nguy cơ” để mở rộng “vùng xanh”, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia bảo vệ “vùng xanh”, mục tiêu là phòng chống có hiệu quả việc xâm nhập từ bên ngoài, phục hồi sản xuất bên trong “vùng xanh”, tổ chức sắp xếp lại hoạt động các chợ, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho hộ tiểu thương, hộ kinh doanh; quản lý người từ vùng dịch về, quản lý chặt chẽ tài xế đường xa; đồng thời chỉ đạo các địa phương sớm có kế hoạch sớm phục hồi sản xuất, mở rộng diện tích rau màu và phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN