Dần trở lại nhịp sống bình thường mới

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

 

Các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long khi thành phố nới lỏng giãn cách.
Các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long khi thành phố nới lỏng giãn cách.

(VLO) Từ 16- 30/9, tỉnh Vĩnh Long áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng (chỉ một số địa bàn còn thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 21/9). Khi nới lỏng giãn cách, nhịp sống bình thường mới đã phần nào trở lại các đô thị sau bao ngày người dân ở yên trong nhà, hàng quán tạm đóng cửa để phòng chống dịch.

Ngày 20/9, trên nhóm Facebook “Trà Ôn- Vĩnh Long quê hương tôi”, chị Lê Trần Kiều Tiên chia sẻ một số hình ảnh tại chợ thị trấn Trà Ôn và ảnh chụp đường phố kèm dòng trạng thái: “Ngày thứ 5 thị trấn Trà Ôn của mình nè cả nhà.

Cô Tiên chụp đăng cho các anh chị và các cháu đang ở xa nhìn đỡ nhớ. Chúc mọi người quê hương mình luôn bình an khỏe mạnh”.

Chia sẻ đã nhận được hàng trăm lượt thích và bình luận. Nhiều người bày tỏ vui mừng khi thị trấn trở lại nhịp sống vui tươi. “Trên cả tuyệt vời, quê mình được bình yên rồi”- một người bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn (Trà Ôn)- cho biết, cuộc sống từng bước trở lại bình thường. Những ngày qua, thị trấn đã tạo điều kiện cho người dân mua bán một số mặt hàng thiết yếu mở cửa lại.

Người dân đi làm hồ, mua bán hàng hóa thiết yếu… cũng được tạo điều kiện đi lại. Việc phát phiếu đi chợ được người dân chấp hành tốt.

“Người dân rất phấn khởi. Những ngày đầu nới lỏng giãn cách, một số người bán hàng không thiết yếu cũng ra bán, nhưng qua vận động họ đã ngưng bán”- ông Trương Trung Ân nói.

Tại phường Cái Vồn (TX Bình Minh), nhịp sống mới dần trở lại khi có khoảng 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu đã hoạt động lại.

Ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND thị trấn- cho biết: Người dân được phép đi chợ 2 lần/tuần- giải tỏa tâm lý ở nhà quá lâu nên người dân rất phấn khởi.

Qua 6 ngày nới lỏng giãn cách, người dân có ý thức chấp hành tốt. Sắp tới, do trên địa bàn phường có 2 chợ trung tâm của thị xã nên phường phối hợp với các ban quản lý chợ kiểm soát chặt “đầu vào”.

Đồng thời, duy trì 3 chốt trực kiểm soát phòng chống dịch ở các cửa ngõ ra vào phường để giữ vững “vùng xanh”.

Các điểm bán hàng ăn uống mang về chú ý đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.
Các điểm bán hàng ăn uống mang về chú ý đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Tại TP Vĩnh Long- đô thị trung tâm của tỉnh, nhiều hàng quán, dịch vụ thiết yếu được mở cửa lại. Chị Lê Thảo Tiên- bán “các món nóng” như hủ tiếu, cháo, bánh canh ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) cho biết, được mở cửa bán lại thì rất mừng, khách quen đến ủng hộ khá nhiều.

Để đảm bảo phòng chống dịch, quán giăng dây, để nước sát khuẩn và bố trí rổ nhựa để giao đồ ăn, nhận- thối tiền… nhằm hạn chế tiếp xúc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thư (Phường 4- TP Vĩnh Long) bày tỏ niềm vui khi thành phố được nới lỏng giãn cách và cảm nhận cuộc sống bình yên dần trở lại. Dù vậy, chị Thư chia sẻ “có chút lo lắng” khi thấy người dân tập trung mua hàng hóa một số điểm quá đông, chưa giữ khoảng cách an toàn.

Chị mong mỗi người dân sẽ tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch để góp phần giữ vững “vùng xanh” cho thành phố.

Theo UBND TP Vĩnh Long, vừa qua, để kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh gặp khó khăn do COVID- 19, UBND thành phố đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổ chức triển khai thực hiện việc hỗ trợ.

Bên cạnh, để chấn chỉnh tình trạng buôn bán tự phát không đúng quy định, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân buôn bán tự phát không đúng quy định dừng mua bán.

Sau ngày 19/9, các hộ gia đình, cá nhân vẫn tiếp tục vi phạm thì các lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Thiết nghĩ, đô thị vốn là nơi tập trung đông dân cư và có các hoạt động thương mại- dịch vụ sôi động. Việc phố phường đông đúc, nhộn nhịp trở lại là tín hiệu vui, cho thấy nhịp sống dần trở lại bình thường, góp phần hồi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dù vậy, cũng không nên chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch và cần phải tuân thủ tốt các quy định về phòng chống dịch. Tiếp tục tạm ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu và người dân hạn chế ra đường- chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Tại Quảng trường TP Vĩnh Long, ông Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao TP Vĩnh Long, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ quảng trường cho biết, hiện quảng trường vẫn giăng dây chứ chưa mở cửa hoạt động để tránh tập trung đông người.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU