Bất động sản rục rịch tăng giá trở lại sau thời gian giãn cách xã hội

Cập nhật, 13:17, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã đẩy giá nhà ở nhiều nơi trên thế giới tăng nhanh. Nhiều người trẻ ngày càng gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà ở.

Giá nhà ở toàn cầu tăng vọt

Giá bất động sản tăng vọt buộc người dân ở nhiều nước trên thế giới phải từ bỏ hy vọng sở hữu nhà. Theo Bloomberg, đó là hệ quả của đại dịch COVID-19. Không chỉ giá mua, giá thuê ở nhiều thành phố cũng tăng phi mã. 

Ở một số nơi, chi phí nhà ở đắt đỏ, vốn đã là một vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua, nay trở thành một trong những tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng. 

"Chúng ta đang chứng kiến một phần của xã hội bị gạt bỏ khỏi thành phố, bởi không còn đủ khả năng mua nhà nữa"- Thị trưởng Berlin (Đức) Michael Mueller bình luận.

Những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến thị trường nhà ở toàn cầu đạt những mức cao kỷ lục mới trong 18 tháng qua. Ảnh: Bloomberg.
Những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến thị trường nhà ở toàn cầu đạt những mức cao kỷ lục mới trong 18 tháng qua. Ảnh: Bloomberg.

Vật liệu xây dựng tăng do COVID-19, giá nhà dự báo sẽ tăng cao

Khảo sát thị trường cho thấy mặt bằng chung các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 25% so với đầu năm; trong đó, tăng cao nhất là sắt, thép xây dựng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao do ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt là giá thép đã khiến nhiều chuyên gia dự báo nếu không kìm hãm đà tăng của giá các vật tư đầu vào này thì nhiều khả năng bất động sản sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, ảnh hưởng đến người mua nhà.

Việc tăng giá này được cảnh báo sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, trước mắt là sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình.

Hình ảnh thực tế tại một công trình dự án đang xây dựng tại TX Bình Minh, Vĩnh Long
Hình ảnh thực tế tại một công trình dự án đang xây dựng tại TX Bình Minh, Vĩnh Long

Theo tính toán của các chủ đầu tư, thép xây dựng chiếm khoảng 28% chi phí cho một căn hộ chung cư và khoảng 35% chi phí xây dựng một căn nhà liền kề.

Với mức giá thép tăng “phi mã” lên tới 40- 45% như hiện nay thì đơn giá bán nhà sẽ chịu tác động lớn.

Không riêng gì thép, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng khác cũng nhiều lần đưa ra thông báo thay đổi, điều chỉnh tăng giá bán khiến lượng sản phẩm tiêu thụ tại các cửa hàng vật liệu xây dựng giảm mạnh.

Từ trung tuần tháng 4, nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng cũng đã điều chỉnh mức giá sản phẩm bán ra, với mức tăng từ 30.000- 40.000 đ/tấn trở lên.

Thời điểm vàng sở hữu bất động sản trước khi tăng giá

Theo ông Ngô Bá Quý- Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn Tuệ Minh, đơn vị phát triển dự án Chợ & Nhà phố thương mại TX Bình Minh:Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn đang cố gắng giữ nguyên giá bán từ thời điểm trước khi có dịch, mặc dù giá vật liệu xây dựng đã tăng từ 25%- 40%”

Đây cũng là áp lực rất lớn đối với chủ đầu tư cũng như đơn vị phát triển dự án trước bài toán, làm sao đồng hành cùng khách hàng trong giao đoạn khó khăn do dịch COVID- 19 gây ra nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối tài chính phù hợp khi giá vật liệu xây dựng đã tăng rất cao. “Có thể, thời điểm sắp tới giá bán sẽ được điều chỉnh lại để phù hợp hơn với tình hình chung và điều kiện thực tế”- ông Quý cho biết.

Một góc phối cảnh khu phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh
Một góc phối cảnh khu phố thương mại mặt tiền chợ Bình Minh

TX Bình Minh- Điểm dừng chân tuyến đường sắt cao tốc

Một thông tin quy hoạch vô cùng quan trọng và có tác động rất lớn đến sự phát triển của TX Bình Minh trong tương lai đó chính là tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh về miền Tây.

Khi tuyến đường sắt này được xây dựng và đi vào hoạt động, chắc chắn giá trị dự án sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Thực tế đã chứng minh điều này tại những địa phương trong nước và thế giới khi có các tuyến đường sắt, đường cao tốc đi qua khu vực.