Doanh nghiệp không có phương án "3 tại chỗ" phải dừng sản xuất

Cập nhật, 06:12, Thứ Năm, 22/07/2021 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt và đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Estec Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt và đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Estec Việt Nam.

(VLO) Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh- cho biết thực hiện Quyết định 1888 của UBND tỉnh, đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp (KCN) nhằm nắm bắt tình hình cam kết thực hiện phòng chống dịch COVID-19 và phương án bố trí “3 tại chỗ” tại các DN.

“Nếu DN không có phương án “3 tại chỗ” phải tạm dừng hoạt động sản xuất để đảm bảo phòng chống dịch theo quy định”- ông Nguyễn Văn Liệt khẳng định.

Một số DN tạm dừng hoạt động

Trong ngày 20, 21/7/2021, các đoàn tiến hành kiểm tra thực tế DN tại KCN Hòa Phú, KCN Bình Minh và một số doanh nghiệp bên ngoài KCN.

Tại Công ty TNHH Tỷ Xuân, theo đại diện DN, đến ngày 19/7, đã thực hiện test nhanh cho 16.099 người (phát hiện 27 trường hợp dương tính SARS-CoV-2).

Ngay sau đó, DN đã lên phương án phòng chống dịch như: chia thời gian làm việc, ăn uống, buộc lao động khai báo y tế, tạo vách ngăn nơi làm việc, phun dịch sát khuẩn toàn công ty; trang bị vật tư bảo hộ cho người lao động; các đơn vị cung cấp dịch vụ cho DN đều cam kết có kết quả test âm tính với SARS-CoV-2…

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tại DN, số ca lây lan tăng nhanh, nên từ ngày 19/7 DN đã cho toàn bộ lao động nghỉ việc cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo với đoàn kiểm tra, Ban Giám đốc Công ty TNHH Bo Hsing cho biết đến 19/7 đã thực hiện test cho 1.507 người (phát hiện 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2), công ty đã thông báo với đơn vị chức năng thực hiện cách ly, truy vết F1, F2…

Đến ngày 20/7, DN đã tạm dừng hoạt động. Đại diện DN cũng cho biết, đang vào cao điểm sản xuất của ngành may mặc, nên việc tạm dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Tuy nhiên, DN khó đảm bảo được các yêu cầu cho người lao động khi thực hiện “3 tại chỗ” theo quy định. Do đó, thực hiện Chỉ thị 16, DN sẽ tạm dừng hoạt động 14 ngày theo quy định và cũng tạo thuận lợi cho việc truy vết, ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Đại diện Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) cho biết DN đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. DN đã tiến hành test nhanh lần 1 cho 2.317 người lao động và đều âm tính, đến 21/7 sẽ tiến hành test lần 2.

Tuy nhiên, DN vẫn chưa nắm rõ về các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cũng như việc thực hiện “3 tại chỗ” đối với DN.

Đoàn công tác đánh giá các biện pháp phòng chống dịch của DN được Công ty Leader thực hiện rất tốt và chặt chẽ. Tuy nhiên, lao động của DN đã có 2 F0 được phát hiện và hàng chục F1 đã được truy vết, cách ly.

Do đó, các yếu tố dịch tễ có nguy cơ lây lan trên địa bàn huyện Long Hồ, KCN Hòa Phú và trong công ty là rất cao. Vì thế, đoàn công tác đề nghị DN tạm dừng hoạt động theo quy định, cũng là chung tay với tỉnh ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo Ban quản lý các KCN, đến ngày 19/7, đã có 3 DN tạm dừng sản xuất kinh doanh. Hiện KCN Hòa Phú, KCN Bình Minh và tuyến CN Cổ Chiên có 34 DN đang hoạt động.

Để vừa duy trì sản xuất, vừa phòng dịch hiệu quả

Đoàn kiểm tra tại Công ty Leader (Việt Nam).
Đoàn kiểm tra tại Công ty Leader (Việt Nam).

Theo Quyết định 1888 của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ như: kiểm tra về điều kiện an toàn để sản xuất, kinh doanh đối với DN, người sử dụng lao động, người lao động.

Khi kiểm tra hoạt động đối với trường hợp chưa thực hiện đúng theo quy định phòng chống dịch COVID-19, đoàn kiểm tra quyết định dừng hoạt động đối với DN và quyết định tái hoạt động khi DN thực hiện bổ sung các nội dung phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của đoàn.

Ngày 19/7/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1888 về thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra thực tế tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài KCN, từ ngày 20- 23/7/2021.

“Mục đích của Đoàn kiểm tra là nắm bắt xem DN có hay không phương án phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, cũng như phương án thực hiện “3 tại chỗ” duy trì vừa sản xuất vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Đồng thời, đoàn cũng lắng nghe khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chỉ thị 16, cũng như đề xuất của DN để đoàn công tác ghi nhận, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có hướng xử lý kịp thời hỗ trợ tối đa cho DN”- ông Nguyễn Văn Liệt cho biết.

Qua kiểm tra, hầu hết các DN đều xây dựng, tổ chức phương án phòng chống dịch và quản lý lao động tại đơn vị khá tốt. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều ca, chùm ca nhiễm SARS-CoV-2 tại một số DN trong KCN.

Do vậy, đoàn kiểm tra đề nghị các DN không chủ quan, lơ là, cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 để cùng tỉnh ngăn chặn dịch bệnh lây lan hiệu quả.

Các DN có phương án “3 tại chỗ” thì đoàn kiểm tra thực tế và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để DN được tỉnh xem xét quyết định tiếp tục duy trì sản xuất. “Nếu DN không có phương án “3 tại chỗ” thì phải tạm dừng hoạt động sản xuất để đảm bảo phòng chống dịch theo quy định”- ông Nguyễn Văn Liệt khẳng định.

“Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã xác định đặt lợi ích chăm lo sức khỏe, tính mạng cho người dân lên trên hết. Vì thế, chúng tôi mong muốn các DN thông cảm, góp sức cùng tỉnh tận dụng tốt nhất thời gian giãn cách xã hội này.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, số ca lây nhiễm có chiều hướng tăng, có thể sẽ áp dụng những biện pháp mạnh và quyết liệt hơn, rất mong DN đồng hành cùng với tỉnh đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả nhất”- Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh và kêu gọi.

14 ngày thực hiện Chỉ thị 16 được xem là “thời gian vàng” để khu vực phía Nam “tổng tiến công” đẩy lùi, dập dịch COVID-19 ra khỏi cộng đồng, DN, nhà máy sản xuất. Trong “chiến dịch” này, DN được khuyến khích triển khai phương án “3 tại chỗ”. Qua đó, chủ động phòng chống dịch COVID-19 tại DN cũng như không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, nhiều DN tại Vĩnh Long đã gấp rút xây dựng phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho người lao động ở tại công ty và thực hiện mô hình “3 tại chỗ” (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) để phòng dịch.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC