Blog thị trường

Chuyện Văn Toàn bán áo

Cập nhật, 08:43, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Chiếc áo “It’s real” của Văn Toàn sau trận Việt Nam thắng Malaysia 2-1 đang nhận “mưa” chốt đơn. Đây quả nhiên là pha chốt thời cơ cực nhanh của doanh nhân Văn Toàn.

Với cú ngã quyết định trận đấu đó, các cổ động viên Malaysia cho rằng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam giả vờ ngã và cố tình ăn vạ để kiếm quả phạt đền. Nhưng thay vì tranh cãi hay giải thích, Văn Toàn có một pha xử lý rất bất ngờ. Chỉ sau 1 ngày “ngã”, anh tung ra luôn một mẫu áo phông (áo thun) có dòng chữ “It’s real” (tạm dịch: Ngã thật) đi kèm một bài quảng cáo bán áo rất hóm hỉnh “thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ cú ngã 1 phát ăn ngay”.

Ngay lập tức, sự kiện này đã gây bão mạng xã hội. Ai cũng phải “khâm phục” sự nhanh nhạy “bắt trend” của đội marketing Văn Toàn. Theo thông tin trên mạng, mẫu áo đã bán sạch cả ngàn cái chỉ sau 1 ngày.

Việc tung ra sản phẩm ăn theo sự kiện không hề mới. Nó còn được xem là một chiêu bán hàng kinh điển mọi nhãn hàng đều thuộc. Chỉ cần có sự kiện nổi hay những tin “hot” thì các sản phẩm ăn theo “trend” (xu hướng) được bày bán khắp nơi từ online đến offline.

Văn Toàn bán áo tuy bắt “trend” rất nhanh và chủ động, nhưng không có gì mới lạ. Cái hay của sự kiện “Văn Toàn bán áo” chính là nằm ở thông điệp của chiếc áo bán ra.

Chiếc áo có dòng chữ “It’s real” (ngã thật), đầu tiên là Văn Toàn tự minh oan cho lời buộc tội “ngã vờ” nhắm vào mình. Tiếp theo, “ngã thật” nghĩa là bàn thắng hợp lệ, đồng nghĩa với việc Việt Nam thắng xứng đáng. Đó chính là thông điệp lớn mà chiếc áo này mang đến cho người hâm mộ.

Trong bối cảnh tinh thần ủng hộ đội tuyển đang lên cao, giữa những lùm xùm “Việt Nam có xứng đáng thắng” trên mạng xã hội, thì lời khẳng định “Việt Nam thắng xứng đáng” từ chiếc áo của Văn Toàn đã đánh đúng được tâm lý (dân marketing gọi là insight) của đông đảo người hâm mộ Việt Nam. Mua áo đồng nghĩa với đồng tình với thông điệp.

LÝ AN