Tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh

Cập nhật, 14:51, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Theo Cục Thống kê tỉnh, bức tranh kinh tế- xã hội của tỉnh trong quý đầu năm 2021 tương đối xán lạn. Hoạt động thương mại- dịch vụ sôi động, sản xuất công nghiệp sau tết phát triển mạnh trở lại, nông nghiệp vẫn duy trì được mức phát triển khá ổn định.

Trong quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính 16.257 tỷ đồng, tăng 6,94%.
Trong quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính 16.257 tỷ đồng, tăng 6,94%.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao, nông nghiệp ổn định

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, chỉ thị để giao và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; tổ chức kiểm tra việc triển khai nhất là trong công tác đối thoại, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kinh tế- xã hội đạt được một số kết quả tích cực.

Trong quý I/2021, thu ngân sách cơ bản đạt khá so với bình quân dự toán, ước thực hiện 2.082 tỷ đồng, đạt 27,98% dự toán năm. Lãi suất cho vay ổn định, tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động sản xuất. Số dư nguồn vốn huy động ước đạt 42.500 tỷ đồng, tăng 0,69%; tổng dư nợ cho vay đạt 34.300 tỷ đồng, tăng 0,47% so với số đầu năm.

Đáng chú ý, sản xuất công nghiệp trong quý có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 3,79% so với cùng kỳ. Một số ngành tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 46,47%; ngành dệt tăng 19,66%; thoát nước và xử lý nước thải tăng 17,56%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 17,43%; sản xuất đồ uống tăng 14,67%; sản xuất và chế biến thực phẩm tăng 13,16%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 10,94%…

Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp đang đẩy nhanh sự chuyển đổi sang hướng chất lượng, giảm nhanh diện tích lúa kém hiệu quả, tăng diện tích rau màu và cây lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Đồng thời, ngành nông nghiệp đã chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó xâm nhập mặn, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, chủ động lịch sản xuất các mùa vụ phù hợp, hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Cũng theo UBND tỉnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong quý I/2021, có 61 doanh nghiệp thành lập mới, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 9 chi nhánh và văn phòng đại diện; 36 địa điểm kinh doanh. Bên cạnh, có 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp phép mới, hoạt động ngành in ấn với tổng số vốn đăng ký 200.000 USD.

Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục được quan tâm duy trì và kéo giảm, theo đó khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng nhằm giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và thuận lợi hơn trong bước khởi đầu hoạt động.

Đồng bộ giải pháp phát triển kinh tế

Tuy đạt những kết quả tích cực, nhưng dịch COVID-19 trong nước tái bùng phát ở một số tỉnh, thành phố đã tác động đến lưu thông hàng hóa, xuất- nhập khẩu gặp không ít khó khăn; thu nhập của một bộ phận dân cư, người lao động bị giảm sút; nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí, du lịch... của người dân còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng một phần đến tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong quý I/2021.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công nghiệp, thương mại- dịch vụ, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng thấp so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu, số lượng khách và doanh thu ngành du lịch giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp và quy mô vốn doanh nghiệp thành lập mới thấp, số doanh nghiệp giải thể tăng…

Tại cuộc họp thường kỳ quý I/2021, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- yêu cầu, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội; tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm, đầy đủ các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19. Không được chủ quan, lơ là; triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, chủ động giám sát phát hiện sớm, đảm bảo không để bệnh dịch nguy hiểm khác bùng phát trên địa bàn.

Hiện lúa Đông Xuân 2020- 2021 đã thu hoạch cơ bản dứt điểm với năng suất ước đạt khoảng 7,1 tấn/ha.
Hiện lúa Đông Xuân 2020- 2021 đã thu hoạch cơ bản dứt điểm với năng suất ước đạt khoảng 7,1 tấn/ha.

Tại cuộc họp thường kỳ quý I/2021, ông Lữ Quang Ngời yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội; tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm, đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh những nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành, địa phương, ông cũng lưu ý tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản tăng cường giải ngân đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn ODA.

Tiếp tục hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thực hiện các chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Bài, ảnh: LÝ AN