Rau màu mùa nắng: được giá, dễ đầu ra

Cập nhật, 11:14, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

 

Năng suất rau màu giảm hơn vào mùa nắng nóng.
Năng suất rau màu giảm hơn vào mùa nắng nóng.

(VLO) Nắng nóng khiến năng suất rau màu giảm, kéo theo giá rau cũng nhích dần. Được giá, nông dân phấn khởi, tập trung chăm sóc, chống nóng cho rau màu để đảm bảo chất lượng, cung cấp ra thị trường.

Nhiều tiểu thương cho hay, hơn nửa tháng nay, giá nhiều loại rau, củ đã tăng hơn tháng trước 2.000- 5.000 đ/kg. Trong đó, tăng nhiều nhất là quế, cải ngọt, xà lách, rau muống,… Các loại bầu, bí, dưa leo, khổ qua,… giá cũng nhích 1.000- 3.000 đ/kg, từ 12.000- 18.000 đ/kg.

Lý giải nguyên nhân tăng giá, chị Nguyễn Thị Hạnh- tiểu thương chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho hay: Giá rau, củ tăng chủ yếu do nắng nóng, nên nhiều loại rau màu khó trồng, khó chăm sóc, cho năng suất thấp.

Chú Trần Văn Hiền- Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu (ấp Phước Hạnh A, xã Phước Hậu- Long Hồ), cho hay: Từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, thời tiết càng nắng nóng hơn nên hợp tác xã luôn chủ động các biện pháp chống nóng, trữ nước bảo vệ rau màu.

Để đa dạng sản phẩm và cung ứng quanh năm cho thị trường những sản phẩm rau an toàn, hợp tác xã luôn quan tâm đến việc trồng loại rau màu gì, xuống giống thời điểm nào cho thích hợp, vừa đảm bảo năng suất, chất lượng.

Hiện các loại rau hút hàng nhiều nhất là rau ăn lá, rau gia vị, năng suất trung bình 8 tấn/ha. Đầu ra thời điểm hiện tại cũng chủ động hơn.

Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, các xã viên cũng ý thức sử dụng thuốc vi sinh ít độc hại để thay thế dần thuốc hóa học trong quá trình sản xuất. Thị trường chủ yếu hiện tại của hợp tác xã là ở các chợ, cửa hàng, siêu thị, sắp tới đây, hợp tác xã cũng sẽ ký thêm hợp đồng tiêu thụ với Siêu thị Mega Market.

Mùa nắng rau màu tăng giá.
Mùa nắng rau màu tăng giá.

Trong khi đó, tại huyện Vũng Liêm, một số nông dân cho hay, một số loại rau, củ trồng trong thời tiết nắng nóng rất khó phát triển, thường kéo dài thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch, do đó, chi phí sản xuất cũng tăng cao hơn so với các vụ trước. Bù lại, rau được giá hơn, đầu ra cũng dễ hơn, thị trường cũng hút hàng hơn.

Trồng 2 công màu các loại, chú Trần Văn Hai (ấp An Điền, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho hay: “Vào mùa nắng nóng, các loại rau màu cũng được giá hơn nên dù năng suất không cao bằng vụ trước vẫn cho thu nhập khá. Thêm vào đó, nhờ chủ động chuẩn bị ngay từ đầu vụ nên tôi không lo lắng nhiều về khâu nước tưới trong mùa khô”.

Anh Nguyễn Thành Hảo- cán bộ nông nghiệp xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- cho biết: Vụ này, nông dân trồng màu cho thu nhập khá. Tuy nhiên, do nắng nóng nên năng suất cũng giảm 10- 15%, các loại màu trồng chủ yếu ở xã như đậu bắp, cải, dưa leo, ớt, năng suất trung bình 400- 500 kg/công.

Còn Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Trà Ôn Nguyễn Văn Tám cho biết: Rau màu được trồng nhiều ở xã Xuân Hiệp, Tân Mỹ, Tích Thiện,…

Nắng nóng khiến một số loại rau màu chậm lớn, năng suất giảm. Tuy giá và lợi nhuận bình quân một số loại rau màu chủ lực có giảm so cùng kỳ nhưng người sản xuất vẫn có lợi nhuận khá trong quý I.

Cụ thể, dưa leo giá 2.000- 3.000 đ/kg, lợi nhuận 20- 30 triệu đồng/ha, bắp giá 4.500-5.000 đ/kg, lợi nhuận 35- 38 triệu đồng/ha; dưa hấu giá 5.000- 6.000 đ/kg, lợi nhuận 50- 60 triệu đồng/ha; củ sắn giá 5.000- 6.000 đ/kg, lợi nhuận 250- 300 triệu đồng/ha.

Trong quý I/2021, toàn huyện xuống giống trên 1.500ha rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày, đạt 31,62% so kế hoạch, tăng 45,6ha so cùng kỳ. Trong đó, cây rau màu trên 1.400ha (chuyên canh 321,4ha, còn lại luân và xen canh 1.080,9ha), đã thu hoạch trên 1.000ha.

Theo ngành chức năng, điều đáng mừng năm nay là nhiều nông dân đã có sự chủ động dự trữ nguồn nước tưới, sử dụng lưới chống nắng cho rau màu, đầu tư hệ thống tưới nước phun sương tự động tạo độ ẩm cho đất,… nhờ đó mà hạn chế được thiệt hại.

Tuy nhiên, với thời tiết hiện tại, rau màu không được tưới đủ nước rất dễ bị cháy lá, gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, khiến rau màu bị giảm năng suất khi thu hoạch.

Do vậy, để đảm bảo chất lượng và năng suất, nông dân cần tích cực chăm sóc rau màu, tưới nước đúng cách vào những thời điểm thích hợp, tranh thủ sáng sớm và chiều tối để tưới nước cho ruộng rau.

Đồng thời, phải tính toán thời gian thu hoạch sao cho hợp lý, đảm bảo năng suất vì mùa này rau màu dễ bị héo, úa do nhiệt độ cao.

 Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN