Câu chuyện nông thôn

Nông sản hữu cơ và chợ truyền thống

Cập nhật, 12:27, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Những cơ hội tiếp xúc, giao lưu với nông dân trong nước và nông dân nước ngoài, Hai Lúa tui thấy, không phải cái gì hay của xứ người mình cũng có thể thực hiện theo được, có những cái phù hợp, có những cái không phù hợp hoặc phù hợp nhưng chưa thể thực hiện trong thời điểm hiện tại. Vấn đề là sự giao lưu trực tiếp, mắt thấy, tai nghe cùng nhau trao đổi trực tiếp ngay tại các trang trại, ruộng rẫy nó vô cùng thiết thực, bổ ích và dễ tiếp thu hơn.

Qua nhiều mô hình trang trại với nhiều loại cây trồng, rau củ quả, Hai Lúa tui nhận thấy có một chuyện khá tâm đắc và nó rất hợp với hướng đi của nông dân mình hiện nay. Đó là việc nông dân ở các nước phát triển, có nền nông nghiệp sản xuất lớn, nhưng mô hình sản xuất quy mô nhỏ vẫn rất phổ biến và có vị trí quan trọng, đặc biệt là nền nông nghiệp hữu cơ.

Cái hay, là trong số nông dân sản xuất hữu cơ, tùy theo điều kiện của mình có người cần chứng nhận hữu cơ của các tổ chức có uy tín để nông sản có thể tiêu thụ ở những thị trường lớn, các siêu thị lớn. Bên cạnh đó, vẫn có số đông nông dân thực hiện canh tác theo đúng chuẩn hữu cơ nhưng họ không cần đến chứng nhận hữu cơ. Với trường hợp thứ hai này, tất cả nông dân họ có xu hướng tự mình tiêu thụ nông sản ở các chợ truyền thống tại địa phương. Lúc này sản phẩm dựa vào uy tín của nông dân và nhiều nông dân tập trung lại thành những chợ phiên, thu hút rất đông người tiêu dùng. Sản phẩm hữu cơ dạng này bán chợ truyền thống vẫn không đủ nhu cầu của người tiêu dùng, do đó, thu nhập đời sống nông dân khá ổn.

Trong đất nước phát triển, xu hướng chung là các nhà hàng, siêu thị thì vẫn có cơ hội tồn tại và phát triển cho các chợ truyền thống, cho nông dân sản xuất nhỏ tiêu thụ trực tiếp nông sản của mình và có cơ hội nâng cao thu nhập. Đặc biệt, chính những chợ phiên này, cũng là nơi giao lưu, trao đổi những nét đẹp văn hóa, văn nghệ riêng của từng vùng, từng địa phương và thu hút người tiêu dùng, du khách đến với địa phương mình.

Hailua@.com