Blog thị trường

Giám sát chặt tình trạng "sốt đất"

Cập nhật, 11:14, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Ông Đào Minh Tú- Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam- cho biết NHNN sẽ giám sát và có cảnh báo với các tổ chức tín dụng khi phát hiện dấu hiệu của sự thiếu ổn định trên thị trường bất động sản hoặc rủi ro từ dòng vốn đầu tư quá lớn vào lĩnh vực này.

Theo NHNN, giá bất động sản tại một số địa phương có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây. Nguyên nhân, có một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác để tạo ra chênh lệch giá cả, rồi thu về lợi nhuận từ việc đầu cơ.

Về phía ngành ngân hàng, ông Đào Minh Tú cho biết việc dịch chuyển dòng vốn sang thị trường bất động sản hay thị trường khác là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong điều hành hoạt động của NHNN.

Cơ quan này thường xuyên có những cảnh báo với các tổ chức tín dụng khi phát hiện dấu hiệu của sự thiếu ổn định trên thị trường hoặc rủi ro từ dòng vốn đầu tư quá lớn vào lĩnh vực bất động sản.

Dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tính tới ngày 15/3/2021 đã tăng 2,13% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 0,09%. Để đảm bảo sự ổn định của thị trường bất động sản, NHNN sẽ tiếp tục giám sát và đưa ra cảnh báo với các tổ chức tín dụng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác quản lý tình hình bất động sản tại các địa phương trong bối cảnh một số nhà đầu tư, người môi giới lợi dụng các thông tin về quy hoạch và việc ban hành bảng giá đất mới để tung tin đồn thổi, rồi thực hiện việc mua đi bán lại bất động sản nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

LÝ AN