Toyota cho rằng còn nhiều thử thách cho phân khúc EV

Cập nhật, 20:21, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

Toyota đã nhiều lần cảnh báo các công ty đã hoặc đang có kế hoạch thực hiện chuyển đổi hoàn toàn sang điện EV; cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD.

Theo Reuters, một Giám đốc điều hành cấp cao của Toyota đã bày tỏ sự hoài nghi trước các thượng nghị sĩ Mỹ khi nói rằng các nhà sản xuất ô tô đối thủ hiện nay đang nỗ lực loại bỏ dần các loại xe chạy bằng xăng và những trở ngại cần phải vượt qua của hãng là rất nhiều.

Những “gã khổng lồ” như Volvo, Ford và General Motors đã tuyên bố rằng ít nhất một trong những phân khúc xe của họ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030 và mong muốn chính phủ Mỹ ủng hộ bằng cách đưa ra các sáng kiến ​​nhằm tăng tốc luật bắt buộc áp dụng xe điện.

 Một mô hình mô phỏng xe ô tô chạy điện.
Một mô hình mô phỏng xe ô tô chạy điện.

Nhưng Toyota đã nhiều lần cảnh báo các công ty đã hoặc đang có kế hoạch thực hiện chuyển đổi hoàn toàn sang điện EV. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã kiến nghị các chính phủ xem xét lại các lệnh cấm bán ô tô của ICE.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Chủ tịch của Toyota - Akio Toyoda tuyên bố, Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè nếu tất cả các phương tiện đều chạy bằng điện. 

Ông nói thêm rằng, cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD.

Một mẫu ô tô chạy điện của Toyota.
Một mẫu ô tô chạy điện của Toyota.

Văn phòng tại Bắc Mỹ của Toyota cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi họ chuẩn bị trình bày những quan điểm của mình với các Thượng nghị sĩ Mỹ. 

“Nếu chúng ta muốn đạt được tiến bộ đáng kể trong điện khí hóa, thì cần khắc phục những thách thức to lớn như cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu, kĩ thuật pin, sự chấp nhận của người tiêu dùng, và khả năng chi trả” - ông Robert Wimmer, Giám đốc Nghiên cứu Môi trường Năng lượng tại Toyota Motor Bắc Mỹ chia sẻ với Reuters .

Wimmer nói thêm rằng, mặc dù các đối thủ đưa ra nhiều tham vọng nhưng thực tế là chưa đến 2% số xe bán ra tại Mỹ vào năm ngoái là xe chạy bằng pin và Toyota đã mất 20 năm dài để có 4 triệu chiếc hybrid lăn bánh tại Mỹ.

Toyota sẽ giới thiệu hai chiếc BEV (xe điện chạy bằng pin, xe điện thuần túy) mới tại Mỹ trong năm nay và thêm một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào dòng sản phẩm Lexus. Tuy nhiên, trong buổi công bố các sản phẩm điện mới, nhà sản xuất ô tô vẫn nhấn mạnh rằng họ vẫn cam kết cung cấp nhiều tùy chọn hệ dẫn động thay vì sử dụng toàn bộ xe điện chạy pin.

Toyota lý giải rằng, giữa BEV và PHEV (Xe lai sạc điện), cả hai đều mang lại lợi ích môi trường như nhau, nhưng chi phí sở hữu BEV lâu dài “cao hơn nhiều” so với PHEV. Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất từ ​​chối phát triển hoàn toàn cho một tương lai EV. Mới đây, Giám đốc điều hành Oliver Zipse của BMW đã được trích lời nói rằng nhu cầu về xe ICE sẽ vẫn còn mạnh mẽ trong nhiều năm tới./.

Theo Hiếu Nguyễn/VOV.VN