Cần dùng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng "sốt đất", đầu cơ

Cập nhật, 11:33, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

Theo một số đại biểu Quốc hội, cùng với việc công khai thông tin đầy đủ, kịp thời các quy hoạch, cơ quan quản lý nhà nước nên sử dụng chính sách thuế để điều tiết thị trường bất động sản, tránh xảy ra sốt đất, gây hệ luỵ lớn đến kinh tế - xã hội.

Tình trạng cò
Tình trạng cò "thổi giá" tại một dự án bất động sản ngoại thành Hà Nội. (Ảnh: Zing News)

Từ đầu năm đến nay, tình trạng “sốt đất” tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương, chủ yếu là ăn theo các thông tin quy hoạch hạ tầng, mở rộng không gian đô thị.

Theo một số đại biểu Quốc hội, hiện tượng “sốt đất” xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là việc điều chỉnh quy hoạch ở các địa phương, do “cò đất” tung tin và thổi giá, thậm chí nhiều trường hợp là lừa đảo.

Tình trạng “bong bóng bất động sản” chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm nhỏ, còn về tổng thể xã hội thì gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, tác động đến an toàn tài chính và có nguy cơ gây nợ xấu.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tất cả các hiện tượng “nóng sốt” thì đều không bình thường. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng “sốt đất” ở các địa phương.

Vì vậy, để khắc phục hiện tượng này, các cơ quan có thẩm quyền cần minh bạch thông tin đất đai về quy hoạch, xây dựng các dự án, quỹ đất…

“Công tác quy hoạch phải sớm được công bố và minh bạch các thông tin trên các thông tin đại chúng để người dân có thể hiểu và biết được cái giá trị đất hiện nay như thế nào và theo tình hình quy hoạch hiện nay nó ra sao.

Điều quan trọng nữa là chúng ta phải làm sao chống được đầu cơ, làm giá đất gây cản trở nhất định đến việc thực hiện các dự án, nhất là chúng ta cần giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình giao thông trọng điểm”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội thẳng thắn cho rằng, một số người đầu cơ, trục lợi từ thị trường bất động sản, có thể đã “thổi giá” đất tại nhiều khu vực.

Từ đó, nhiều người khác bị hấp dẫn, cuốn theo “cơn lốc” đầu tư. Người mua sau do thiếu thông tin minh bạch đã mua đất giá cao và khó thoát ra được. Do đó, lợi ích chỉ chuyển từ một số nhóm người này sang một số nhóm người khác, thiệt hại về tiền chuyển từ người này sang người khác.

Chỉ khi thông tin về quy hoạch, xây dựng các dự án được công khai, đầy đủ và kịp thời sẽ giúp tránh được tình trạng người dân bị thông tin không chính thức dẫn dắt.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, cần có giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng đầu cơ, thổi giá đất đó là sử dụng chính sách thuế để những người đầu cơ, mua đất giá thấp rồi bán lại giá cao thì cũng không được lợi.

“Giá trị đất có thể do quyết định của Nhà nước thực hiện việc phê duyệt quy hoạch làm cho đất đai giá trị tăng lên, hoặc do Nhà nước đầu tư con đường, hoặc do tác động xã hội mang lại thì Nhà nước phải thu hồi.

Nếu như chúng ta thực hiện được chính sách thuế giá trị gia tăng từ đất đai thì những người đầu tư đất chờ tăng giá cũng sẽ không được hưởng lợi như chúng ta đang thả nổi như hiện nay.

Khi đã có chính sách thuế về điều tiết giá trị tăng đó thì anh mua và anh để đấy chờ tăng giá, giá lên thì Nhà nước lại thu phần thuế tăng thì anh sẽ không được lợi ích gì thì đầu cơ sẽ không còn”, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu ý kiến./.

Theo Việt Cường-Minh Hường/VOV