Trái cây chờ ra chợ tết

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 29/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Cận tết, nhiều loại trái cây được nhà vườn tẩn mẩn chăm chút để ra chợ. Theo nhiều nhà vườn, một số loại trái cây năm nay không có nhiều, giá một số loại ở mức cao.

Bưởi Năm Roi giá thấp, lượng hàng ít hơn so với năm trước.
Bưởi Năm Roi giá thấp, lượng hàng ít hơn so với năm trước.

Chăm chút vụ tết

Nhiều nhà vườn cho hay, để kịp nguồn hàng cung ứng thị trường trong những ngày tết, nhà vườn đã và đang tất bật chăm sóc cẩn thận từng loại trái để đảm bảo sản phẩm sau thu hoạch đạt chất lượng, bắt mắt người tiêu dùng, nhất là các loại trái cây chưng tết, lại càng phải tỉ mỉ, chọn lựa, chăm chút hơn.

Cho hay năng suất vụ xoài tết này khá, anh Nguyễn Văn Trúc Linh- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xoài Quới Thiện (ấp Rạch Sâu, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) vui vẻ nói: Năm nay thời tiết khá thuận lợi với xoài, nên cho năng suất cao, trung bình 1ha xoài thu hoạch được 15 tấn/vụ. Do đó, sản lượng tết năm nay cũng tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 20%.

Hiện HTX có 74 thành viên với diện tích trồng là 41,5ha. Trong đó, vụ tết này có khoảng 30% diện tích cho trái, ước cung cấp cho thị trường tết trên 40 tấn. Chừng 20 tháng Chạp là nhà vườn thu hoạch dần đến 29 tết.

“Vụ tết này, tôi cũng có 2ha xoài cho trái, ước cung cấp cho thị trường chừng 30 tấn. Rộ nhất của vụ xoài tết là từ 27 tết đến 29 tết. Với mức giá trên 20.000 đ/kg, ăn tết khỏe re. Càng cận tết giá có thể còn tăng hơn nữa”- anh Linh phấn khởi nói.

Cũng có xoài cho thị trường tết nhưng số lượng không nhiều như mọi năm, anh Trần Văn Đằng- Giám đốc HTX Xoài cát núm Quới An (ấp Phước Trường, xã Quới An- Vũng Liêm) chia sẻ: Do khó canh vụ nên tết này HTX cũng có xoài bán lai rai. HTX có khoảng 4ha cho trái vụ tết, nhưng cũng rải từ 25 tháng Chạp đến qua tháng Giêng. Nhiều nông dân cũng canh vụ tết nhưng bị lỡ vụ, qua tết mới có hàng.

“Chuẩn bị cho vụ tết này, nhà vườn cũng chăm chút trái hơn, do đó hàng tết năm nay tuy số lượng không nhiều như năm trước nhưng đẹp, chất lượng”- anh Đằng chia sẻ.

Bên cạnh xoài, dưa hấu, dưa lưới cũng là mặt hàng khá hút trong những ngày tết. Chuẩn bị cho tết này, chị Huỳnh Thị Long Mỹ (ấp Tân An B, xã Chánh An- Mang Thít) cũng đã canh vụ xuống giống dưa lưới để kịp tết. Chị Mỹ vui vẻ cho hay: “Năm nay nhuần nên khó canh hơn.

Thêm vào đó, do cung ứng cho tết nên cũng chăm chút hình thức hơn. Vì là trái chưng tết nên trái phải đẹp, tròn đều, tuyển trái cũng kỹ hơn.

Do sản xuất theo hướng an toàn, công nghệ cao nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện lượng đặt hàng tết đã có nhiều, với lượng hàng 600- 700kg, chắc tết này cũng không đủ hàng để bán như năm trước”. Bên cạnh dưa lưới, để thêm mặt hàng chưng tết, chị Mỹ còn trồng thêm sung Mỹ để đáp ứng thị trường.

Hồi hộp chờ tết

Nhiều nhà vườn chăm chút trái cây tết sao cho đẹp mắt, thu hút khách hàng hơn.
Nhiều nhà vườn chăm chút trái cây tết sao cho đẹp mắt, thu hút khách hàng hơn.

Trong khi xoài, dưa lưới “ăn tết khỏe”, thì tại vùng bưởi Mỹ Hòa (TX Bình Minh), nhiều nông dân cho hay, năm nay bưởi có ít hàng so với năm trước, giá cũng không ngon bằng.

Có 2 công trồng bưởi Năm Roi, anh Trương Văn Long (ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh), cho hay: Năm nay thời tiết bất lợi, làm ảnh hưởng đến năng suất bưởi. Bên cạnh đó, sản lượng bưởi mấy năm gần đây cũng sụt giảm hơn, ngoài yếu tố thời tiết thì một số vườn bưởi già cỗi nên sản lượng thấp.

Thêm vào đó, do năm nay nhuần 1 tháng nên một số nhà vườn dù đã cố gắng canh ngay vụ tết nhưng cũng khó do bưởi quen thời tiết. “Thời điểm này, bưởi tại nhiều nhà vườn đã chín trước tết. Nhà tôi cũng vừa bán xong, tết này chỉ còn lai rai ít trái, tiếc hùi hụi”- anh Long chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trương Ngọc Trọng- Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (TX Bình Minh), cũng cho hay: HTX hiện có 12 thành viên với diện tích sản xuất 50ha. Sản lượng năm nay giảm hơn năm trước khoảng 50%, năng suất chừng 5- 7 tấn/công/năm.

Thêm vào đó, do thời tiết thay đổi nên có đến 70% diện tích bưởi chín trước. Hiện giá bưởi thời điểm này cũng không ngon như năm trước. Nếu như cận tết năm trước, bưởi Năm Roi loại 1 có giá từ 45.000- 50.000 đ/kg thì năm nay còn chừng 27.000 đ/kg.

Không chỉ vậy, bưởi Năm Roi còn chịu sự “tấn công” từ bưởi da xanh từ miền ngoài tràn vào nhiều, nên dù cận tết, nguồn cung không nhiều nhưng giá cũng không cao.

Theo anh Trọng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng hàng không xuất khẩu được như năm trước mà chỉ tiêu thụ nội địa. Nếu như lúc trước mỗi ngày gom 30 tấn không đủ bán thì hiện tại mỗi ngày gom được 5- 10 tấn hàng, chừng 23 tháng Chạp, HTX mới bắt đầu gom hàng tết cung ứng cho thị trường.

“Thời điểm này năm trước là mối, siêu thị đã rôm rả đặt hàng, năm nay thì im ru, chưa thấy rục rịch gì. Tình hình năm nay, lấy hàng tới đâu bán tới đó, khi nào có mối đặt hàng số lượng lớn thì nhập hàng tiếp. Tôi cũng hồi hộp chờ thị trường tết, chưa đánh giá được thị trường năm nay “ăn hàng” hay không”- anh Trọng chia sẻ.

Hàng ít, giảm sản lượng khoảng 80- 90% là tình hình tết này tại Hợp tác xã Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ). Anh Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc HTX cho biết: Hiện chôm chôm đang có giá “rất ngon” nhưng nông dân không có hàng để bán.

Chôm chôm java có giá từ 35.000 đ/kg, chôm chôm Thái 50.000- 55.000 đ/kg, nhưng chỉ có khoảng hơn 10% cho trái. Nguyên nhân là do đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn đầu năm, nhiều nhà vườn bị thiệt hại nặng, cây suy nên phải bỏ vụ này để dưỡng cây.

“Lỡ vụ tết năm nay, nhiều nhà vườn chỉ còn biết hy vọng thời gian tới cây sẽ phục hồi, trái có giá hơn”- anh Nhân chia sẻ.

Không riêng gì các nhà vườn, nhiều thương lái, tiểu thương bán trái cây cũng cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến thời điểm hiện tại, đơn hàng đặt cho mùa tết chưa sôi động như mọi năm.

Cô Nguyễn Thị Thủy- tiểu thương bán trái cây chợ Vĩnh Long- cho hay: “Thấy thị trường hiện tại chưa sôi động gì nhiều. Năm nay, tôi thấy nhiều người có xu hướng ăn tết đơn giản hơn, tiết kiệm hơn những năm trước, do đó, dù một số loại trái cây không có hàng nhiều như bưởi Năm Roi, chôm chôm, thì cũng không lo khan hiếm hàng”.

Qua rằm tháng Chạp, không ít nhà vườn lẫn tiểu thương mang tâm lý hồi hộp, chờ thị trường giờ chót, mong càng cận tết trái cây sẽ có giá hơn, thị trường sẽ nhộn nhịp hơn để đón tết trọn vẹn, sum vầy, đầy đủ hơn.

Bài, ảnh: TRÀ MY