Kiên quyết cắt, chuyển vốn các công trình triển khai chậm

Cập nhật, 14:26, Thứ Năm, 05/11/2020 (GMT+7)

 

Công trình đường Bờ Kênh dài hơn 1.450m, rộng 26m đang được triển khai khẩn trương.
Công trình đường Bờ Kênh dài hơn 1.450m, rộng 26m đang được triển khai khẩn trương.

Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch- Đầu tư (ĐT) phân tích rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan; kiên quyết cắt, chuyển vốn các công trình/dự án thực hiện chậm; đồng thời có hướng khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ĐT công (xây dựng cơ bản) bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2020, giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn, tại buổi giám sát vấn đề này mới đây.

Báo cáo của Sở Kế hoạch- ĐT, tổng kế hoạch vốn thực hiện ĐT xây dựng cơ bản năm 2020 với ngân sách trung ương hơn 994 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 2.600 tỷ đồng.

Theo đó, đến 15/9, nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh trên 480 tỷ đồng đã thực hiện gần 255 tỷ, đạt 54,04%; giải ngân hơn 219 tỷ, đạt 45,76% kế hoạch. Vốn do Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, thực hiện đạt trên 43% trong tổng số trên 504 tỷ đồng.

Với kế hoạch vốn ĐT công trung hạn giai đoạn 2016- 2020, tỉnh có một số dự án được chuyển tiếp từ giai đoạn 2011- 2015 sang giai đoạn 2016- 2020 tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, đến nay các dự án này đang triển khai thực hiện và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021- 2025. Cụ thể, như Dự án Đường tỉnh 907- là dự án lớn, Trung ương hỗ trợ thực hiện.

Tuy vậy, nguồn vốn hỗ trợ trong từng giai đoạn còn hạn chế, không đáp ứng nên kéo dài thời gian thực hiện. Vì vậy, tỉnh phải phân kỳ ĐT, thực hiện trước các tuyến/hạng mục chính và phải chuyển tiếp sang giai đoạn sau để tiếp tục thực hiện.

Hiện, Sở Kế hoạch- ĐT đang phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải để đề xuất kế hoạch vốn Trung ương tiếp tục thực hiện dự án trong giai đoạn 2021- 2025.

Theo Sở Kế hoạch- ĐT, khó khăn hiện nay đối với kế hoạch ĐT công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 là do vốn Trung ương hỗ trợ cho tỉnh thực hiện còn thấp so với nhu cầu chung cũng như mức hỗ trợ cho từng dự án.

Một số dự án chưa được triển khai (trong đó có dự án sử dụng vốn trung ương); một số dự án thực hiện chậm, giải ngân không đạt kế hoạch.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Trong khi, đối với kế hoạch vốn ĐT công năm 2020, đến nay còn 14 dự án chưa khởi công; 36 công trình chưa giải ngân (không kể các dự án chưa khởi công), kế hoạch vốn của các công trình này là 484,931 tỷ đồng; trong đó có 18 công trình chuyển tiếp với kế hoạch vốn là 265,745 tỷ đồng. Phần lớn các công trình chưa khởi công hay thực hiện chậm do còn vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế ngân sách (HĐND tỉnh) chia sẻ những khó khăn trong thực hiện, giải ngân vốn ĐT công của sở, ngành liên quan thời gian qua.

Tuy nhiên, ông cho rằng cần phân tích rõ hơn những nguyên nhân chủ quan, khách quan để tìm hướng giải quyết. Còn qua khảo sát thực tế tại một số công trình/dự án, ông cho rằng hạn chế lớn nhất là do khâu khảo sát thiết kế, năng lực nhà thầu năng lực chủ ĐT.

“Phải chăng chúng ta sợ đụng chạm”- ông Nguyễn Thành Nghiệp cũng đề xuất hướng tới cần mạnh tay hơn đơn vị nào chây ì bằng việc cắt, chuyển vốn cho công trình khác cần vốn.

Ông cho rằng, công tác giải ngân tốt lên thường rơi vào những tháng cuối năm nhưng không được chủ quan, đặc biệt là chủ ĐT. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong ĐT công. Bởi, thực tế vừa qua có công trình/dự án thông tin dự án, giám sát cơ sở cộng đồng, lấy ý kiến cơ sở chưa tốt nên khi thực hiện có vấn đề thì phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh vốn.

“Công trình đê bao 4 xã cù lao Long Hồ, tôi không biết địa phương thực hiện thế nào. Đất công mà giờ còn 4 hộ làm ảnh hưởng cả công trình lớn. Tôi cho rằng cần thiết củng cố hồ sơ bảo vệ thi công”- ông Nguyễn Thành Nghiệp đề xuất.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT cũng nhìn nhận, năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu còn hạn chế, nhất là nhà thầu thiết kế, thầu thi công; công tác đôn đốc nhà thầu triển khai thi công chưa quyết liệt và hiệu quả…

Ông cho biết, đối với kế hoạch vốn trung hạn 2016- 2020, tới đây sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để bố trí thực hiện các công trình/dự án trong kế hoạch ĐT công, đáp ứng vốn thực hiện hoàn thành các dự án theo tiến độ được phê duyệt để đưa vào sử dụng.

Chỉ đạo rà soát xác định danh mục dự án đã thực hiện trong giai đoạn 2016- 2020 nhưng chưa hoàn thành để chuyển tiếp bố trí trong kế hoạch ĐT công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 tiếp tục thực hiện hoàn thành theo tiến độ được phê duyệt.

Đặc biệt, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn của các sở ngành tỉnh, UBND các cấp, các ban quản lý dự án, chủ ĐT để việc thực hiện, theo dõi và quản lý các kế hoạch thực hiện được chặt chẽ, hiệu quả.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch- ĐT, kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chủ ĐT có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về việc thu hồi tạm ứng, hoàn trả vốn đã tạm ứng cho ngân sách nhà nước trong trường hợp nhà thầu không thực hiện khối lượng theo điều khoản hợp đồng đã ký đúng theo quy định. Rà soát, kiểm tra chặt chẽ công tác triển khai thực hiện kế hoạch của các đơn vị chủ ĐT, kiên quyết cắt giảm các dự án triển khai chậm và không bố trí vốn năm 2021 đối với các chủ ĐT có nhiều dự án chậm quyết toán cũng như chậm xử lý công nợ để tất toán tài khoản theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG