Doanh nghiệp kiên cường vượt "khủng hoảng dịch"

Cập nhật, 15:13, Chủ Nhật, 01/11/2020 (GMT+7)

 

VCCI Cần Thơ trao bằng khen cho doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19.
VCCI Cần Thơ trao bằng khen cho doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19.

Trong bối cảnh đại dịch COVID- 19 gây ảnh hưởng, tác động đến mọi mặt của nền kinh tế thì theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cuối quý III/2020 vừa qua, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ duy trì; 18% tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Điều này cho thấy thành công của Chính phủ trong chống dịch và cũng cho thấy bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Số lượng doanh nghiệp ĐBSCL đăng ký thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 101% so cùng kỳ năm 2019, giải quyết việc làm cho lực lượng lao động ở mức cao hơn 1% so cùng kỳ, giải quyết 10% lực lượng lao động cả nước.

Thương mại bán lẻ hàng hóa của vùng đạt mức gần 20%- cao hơn các năm trước... Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức bủa vây thì việc đạt được kết quả trên là nhờ sự quyết liệt trong triển khai thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ yêu cầu, các địa phương ĐBSCL vừa triển khai công tác phòng chống dịch vừa triển khai các giải pháp duy trì các hoạt động kinh tế- xã hội.

Trong đó, có những giải pháp kịp thời hỗ trợ đúng các đối tượng bị ảnh hưởng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, là sự chủ động, nỗ lực vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Vĩnh Long, lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp- doanh nhân trong thời gian qua.

Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các cấp các ngành đã tích cực lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa tập trung phát triển kinh tế- xã hội nên tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, xã hội đã dần thích nghi với trạng thái bình thường mới. 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã phát triển 256 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 1.800 tỷ đồng.

Tuy số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư giảm nhưng số lượng dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư cao hơn cùng kỳ năm trước với tổng vốn đăng ký tăng 161%. Vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu, sản xuất công nghiệp tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Sản phẩm của DNTN Chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương- “Doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19”.
Sản phẩm của DNTN Chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương- “Doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19”.

Còn tại TP Cần Thơ, 9 tháng đầu năm 2020, thành phố có 1.155 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn 9.015 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn là 9.078 doanh nghiệp và 2.250 chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động. Tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong nền kinh tế là 10%. Thành phố hiện có 439 dự án đầu tư đang hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho hay, đạt được những kết quả trên là nhờ đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng quan tâm đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, chủ động ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong bán hàng, từng bước tham gia vào một số khâu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc VCCI Cần Thơ- cho hay, nếu đầu quý II/2020 có 50% doanh nghiệp trả lời duy trì không quá 6 tháng, 80% không quá 1 năm thì cuối quý III/2020 vừa qua, con số này là 80% doanh nghiệp sẽ duy trì, thậm chí 18% tiếp tục mở rộng.

Ông cho rằng, trận dịch lớn nhất từ trước đến nay đã làm ảnh hưởng đến kinh tế. Cùng với đó, ĐBSCL còn chịu sự tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và các vấn đề nội tại. Tuy nhiên, những cơ hội mới mở ra như lợi ích từ các hiệp định thương mại quốc tế, dòng vốn đầu tư nước ngoài đang hướng đến ĐBSCL, sự quan tâm đầu tư của Chính phủ trong phát triển kinh tế- xã hội... là những cơ hội lớn cho doanh nghiệp và phát triển vùng.

Nhằm ghi nhận, động viên tinh thần vượt khó của các doanh nghiệp, ngày 13/10/2020 vừa qua, VCCI Cần Thơ đã trao bằng khen cho 60 doanh nghiệp ĐBSCL là “Doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19” (Vĩnh Long có 7 doanh nghiệp- PV).

Cùng với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp, doanh nhân, ông Nguyễn Phương Lam mong muốn Chính phủ và từng địa phương tiếp tục quan tâm đến doanh nghiệp hơn nữa, làm động lực thúc đẩy cải cách để đưa ĐBSCL phát triển nhanh hơn.

VCCI Cần Thơ vừa vinh doanh 60 doanh nghiệp của ĐBSCL là “Doanh nghiệp vượt khó thời COVID-19”. Trong đó, Vĩnh Long có 7 doanh nghiệp được vinh danh gồm: Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long; DNTN Chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương; Nhà máy Phân bón Cửu Long; DNTN Thương mại Phước Vinh; Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV; Công ty CP Hòa Phú; Công ty TNHH 1TV Vĩnh Nghiệp.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU