Những quy định mới trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

Để hoàn thiện chế tài xử phạt, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ và tính tự giác chấp hành pháp luật về thuế, ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/12/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Nghị định có 5 chương và 47 điều, về cơ bản, các hành vi vi phạm hành chính về thuế, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp tại Nghị định số 129/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điểm để phù hợp với Luật Quản lý thuế 2019. Tuy nhiên, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm thủ tục thuế được điều chỉnh tăng cao hơn. Nghị định cũng quy định chi tiết hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế; mức phạt tiền cụ thể đối với hành vi trốn thuế cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Cụ thể nghị định quy định rõ, các vi phạm hành chính với số thuế từ 100 triệu đồng trở lên hoặc giá trị hàng hóa từ 500 triệu đồng trở lên được xác định là vi phạm hành chính về thuế có quy mô lớn. Với các vi phạm hành chính từ 10 số hóa đơn trở lên được xác định là vi phạm hành chính về hóa đơn có quy mô lớn. Nguyên tắc xác định mức phạt tiền khi có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ được tính tăng hoặc giảm 10% mức phạt trung bình của khung phạt tiền.

Bên cạnh các mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về hóa đơn tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, Nghị định 125 đã sửa đổi một số nội dung và bổ sung quy định về hành vi vi phạm quy định về hóa đơn điện tử với mức phạt tiền tương ứng với hóa đơn giấy. Đồng thời, rà soát, lược bỏ những hành vi trùng lặp và đưa các hành vi tương tự trước đây quy định rải rác ở nhiều điều vào 1 điều duy nhất. Cụ thể, đối với hành vi vi phạm quy định về mất, cháy, hỏng hóa đơn trước khi thông báo phát hành, hoặc hóa đơn mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập mức phạt được điều chỉnh từ 5- 18 triệu đồng xuống còn từ 1- 8 triệu đồng cho tương đồng với tính chất của hành vi; đối với xử phạt về hành vi cho, bán hóa đơn; tập hợp các hành vi mất, cháy, hỏng hóa đơn hiện quy định tại nhiều điều thành 1 điều quy định xử phạt hành vi mất, cháy, hỏng hóa đơn trong thời gian lưu trữ; sắp xếp lại các hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn thành 1 điều; rà soát, bố cục lại hành vi theo hướng chỉ xử phạt đối với hành vi cung cấp phần mềm hóa đơn tự in không đảm bảo nguyên tắc hoặc khi in ra không đáp ứng đủ nội dung quy định của pháp luật về hóa đơn.

KHÁNH VY