Thắt chặt liên kết khơi thông đầu ra cho lúa

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

 

Ký kết hợp tác sản xuất và bao tiêu lúa giữa Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long và Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (thuộc Tập đoàn Lộc Trời).
Ký kết hợp tác sản xuất và bao tiêu lúa giữa Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long và Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (thuộc Tập đoàn Lộc Trời).

Vừa qua, Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long và Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) đã ký kết biên bản ghi nhớ sản xuất và bao tiêu lúa tại tỉnh Vĩnh Long. Với những điểm mới trong phương thức liên kết được đưa ra hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các bên và đầu ra của lúa được cam kết hanh thông, bền chặt trong tương lai.

Thả “neo” hợp tác bền chặt

Ông Huỳnh Văn Thòn- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời- tin tưởng rằng lần ký kết này xem như là cái “neo” để giữ mối liên kết được bền chặt, phục vụ cho bà con nông dân được tốt hơn, sâu hơn, thiết thực và bền vững hơn.

Trên cơ sở cấu trúc lại theo hướng trở thành tập đoàn dịch vụ khoa học công nghệ cao, Lộc Trời thực hiện vai trò kết nối, đưa khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý vào đồng ruộng, tăng hiệu quả sản xuất trên từng đơn vị diện tích và chia sẻ lợi ích với nông dân theo cách không xung đột với lợi ích của họ.

Ông Huỳnh Văn Thòn cho rằng: “Muốn mang lại lợi ích tốt nhất cho nông dân không còn cách nào khác là phải thông qua hợp tác xã (HTX). Làm sao để không thay đổi hình thức sở hữu ruộng đất nhưng vẫn tổ chức được sản xuất thì đó là con đường liên kết”.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Thòn, trước đây nói đến liên kết “4 nhà” (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và Nhà nước) một cách chung chung, thì nay liên kết này được Lộc Trời phân định rõ gồm “3 nhà” (nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp) tạo thế chân vạc, việc ký kết hợp tác do 3 bên thực hiện. Riêng Nhà nước đóng vai trò trung tâm hỗ trợ “3 nhà” nêu trên, đồng thời là trọng tài để đưa ra chế tài xử lý bên nào phá vỡ hợp đồng hợp tác.

Trước đây, Lộc Trời với phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) thì nay vẫn là “3 cùng” nhưng lại là cùng trồng, cùng tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cao và cùng bán. Tin rằng những sự thay đổi cần thiết trong quy trình hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả tích cực và bền vững.

Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, Vĩnh Long luôn xem nông nghiệp là mặt trận hàng đầu. Nếu như không liên kết, hợp tác sản xuất bài bản thì nông nghiệp Vĩnh Long khó có thể phát triển được.

Mặc dù thời gian qua Vĩnh Long cũng đã có một số nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như gạo, trái cây, thủy sản nhưng đầu ra nông sản nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một nghịch lý cứ lặp đi lặp lại là “được mùa thì mất giá, được giá thì thất mùa” mà đến nay tỉnh vẫn chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này.

Bày tỏ niềm phấn khởi khi mối liên kết khơi thông đầu ra cho nông sản, đặc biệt là ngành hàng lúa gạo được khởi động, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho biết Vĩnh Long sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng phát triển và việc hợp tác ngày càng bền chặt, điều này cũng góp phần đạt mục tiêu là tỉnh phát triển bền vững trong khu vực cũng như cả nước mà Vĩnh Long đặt ra trong giai đoạn phát triển 2020- 2025.

Đổi mới phương thức liên kết

Theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, liên kết “4 nhà” thời gian qua khó thực hiện, vẫn còn xảy ra tình trạng “bẻ kèo” giữa các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng hợp tác nên hiệu quả liên kết sản xuất- tiêu thụ nông sản chưa đạt được như kỳ vọng.

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Hồi Tường (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) cũng có thực hiện liên kết sản xuất- tiêu thụ lúa với một số doanh nghiệp thu mua lúa gạo trong tỉnh.

Ông Trần Văn Bé Bảy- Giám đốc HTX- cho biết: Có một thực tế đáng lo ngại là doanh nghiệp còn dọ giá và chần chừ thời điểm chốt giá. Thậm chí doanh nghiệp còn “đánh tiếng” cho HTX bỏ ngỏ để người dân bán lúa ra bên ngoài, đợi giá lúa giảm xuống thì mới tính chuyện chốt giá, thu mua.

Đáng ngại hơn, có doanh nghiệp đã hợp đồng thu mua nhưng đến ngày thu hoạch thì quay lưng với HTX với lý do đã thu mua đủ sản lượng ở nơi khác. Từ sự thiếu thiện chí này phía doanh nghiệp nên HTX Hồi Tường quyết định không liên kết ở những vụ sau mà bán lúa cho những thương lái lớn khác.

Tại buổi thảo luận phương thức liên kết, đại diện lãnh đạo các địa phương có triển khai dự án cánh đồng lớn thực hiện liên kết sản xuất- tiêu thụ lúa thời gian qua như Tân An Luông (Vũng Liêm), Mỹ Lộc (Tam Bình), Thiện Mỹ (Trà Ôn) đã nêu một số điểm nghẽn trong hình thức thanh toán tiền cho nông dân, giá vật tư nông nghiệp đầu vào, phương án chốt giá, phương tiện vận chuyển, địa điểm tập kết lúa… Qua đó, mong muốn liên kết lần này sẽ giải tỏa được những rào cản nêu trên.

Nông dân xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) thực hiện hợp đồng sản xuất và bao tiêu lúa.
Nông dân xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) thực hiện hợp đồng sản xuất và bao tiêu lúa.

Ông Nguyễn Võ Huy Hoàng- Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời- cho biết, việc ký kết sản xuất và bao tiêu lúa lần này, Lộc Trời kết nối với các đối tác là những công ty lương thực, trực tiếp đến giao dịch với nông dân.

Hiện Tập đoàn Lộc Trời cũng có 5 nhà máy, cộng với hệ thống đối tác trong chuỗi, đảm bảo thu mua hết lúa đã hợp đồng liên kết bao tiêu. Việc vận chuyển cũng đa dạng phương tiện cả thủy và bộ tùy theo điều kiện thực tế.

Nhân sự Lộc Trời sẽ hỗ trợ HTX để nâng cao hiệu quả quản trị, tổ chức sản xuất và thu hoạch. Đến với buổi ký kết này, Lộc Trời cũng đã có những điều chỉnh phương thức liên kết phù hợp với xu thế chung và theo tập quán của nông dân Vĩnh Long, đảm bảo sẽ giải quyết căn bản những vấn đề bất cập mà những liên kết trước đây từng phát sinh.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- khẳng định đây là bước khởi đầu cho cách làm mới phù hợp chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp và Nhà nước giữa vai trò thúc đẩy mối liên kết này trên cơ sở chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện đồng bộ. Trách nhiệm, uy tín và hiệu quả của việc liên kết được tạo dựng nhờ những thay đổi cần thiết thông qua tuyên truyền vận động trong toàn hệ thống, công khai minh bạch và đưa yếu tố pháp lý vào mối liên kết.

Ông Lữ Quang Ngời chỉ đạo Sở Nông nghiệp- PTNT phối hợp cùng các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện liên kết. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để duy trì phát triển mối liên kết này và mong rằng HTX và nông dân đoàn kết, nhất trí thực hiện hợp tác để liên kết này thật sự bền vững.

Bài, ảnh: THÀNH LONG