Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Vĩnh Long quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

 

Dầm cầu được đưa tới công trình đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.
Dầm cầu được đưa tới công trình đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Đến giữa tháng 7, BCĐ Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã thực hiện tổng thể nhiều việc.

Tại buổi làm việc xung quanh tiến độ thực hiện 2 dự án này với đoàn công tác của Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long- cho rằng, đây là những dự án cấp bách, địa phương sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ là những dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ và nhiều bộ, ngành, địa phương và người dân quan tâm.

Trong chuyến thị sát dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bên cạnh nhấn mạnh đây là tuyến đường rất ý nghĩa đối với nhân dân vùng ĐBSCL trong phát triển kinh tế- xã hội nên cần đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cũng yêu cầu Bộ GTVT phải tiếp tục triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất vì đã có nguồn vốn. Tuyến cao tốc Mỹ Thuận đến Cần Thơ phải được xử lý sớm nhất thời gian tới.

Theo báo cáo BCĐ Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB tỉnh Vĩnh Long, đến giữa tháng 7, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã thực hiện chi trả cho 109/112 hộ, đạt trên 97%; tổ chức giao nền tái định cư cho 24 hộ.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu sông Tiền.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350m về phía thượng lưu sông Tiền.

UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương di dời đường dây trung, hạ thế, ống cấp thoát nước. Về công tác GPMB bổ sung đường tạm Tân Phú chiều dài 430m, đã thực hiện thu hồi 17/24 thửa đất và 1 tổ chức.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, mục đích việc bổ sung tuyến đường tạm này nhằm tạo thuận lợi việc đi lại của người dân sau khi cầu Mỹ Thuận 2 cũng như cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ hoàn thành.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là có 4 hộ mới di dời nhà dự án cầu Mỹ Thuận 2 nay lại bị giải tỏa lần 2 rất khó khăn cho địa phương.

Giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đang thực hiện khẩn trương. Nhiều hộ nhận tiền bồi hoàn đang khẩn trương trả mặt bằng.
Giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đang thực hiện khẩn trương. Nhiều hộ nhận tiền bồi hoàn đang khẩn trương trả mặt bằng.

BCĐ Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB tỉnh kiến nghị không thu hồi đường tạm mà để thực hiện thu hồi trong dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ để tránh di dời dân nhiều lần.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, UBND TX Bình Minh, Bình Tân, Long Hồ đã ban hành thông báo thu hồi đất.

Theo kế hoạch sẽ bàn giao mặt bằng đoạn qua TX Bình Minh, Bình Tân, Long Hồ cho chủ đầu tư trong tháng 10/2020. Riêng đoạn qua phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long) sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 11.

Liên quan với khó khăn là ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa lệch theo phương ngang so với bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020, ông Lê Quang Trung cho biết phải chờ HĐND tỉnh thông qua, nên khả năng việc thực hiện sẽ kéo dài.

Ông cũng kiến nghị Trung ương cần có chính sách hỗ trợ tái định cư cho hàng trăm hộ trên địa bàn bị ảnh hưởng 2 dự án.

“Đây là những dự án cấp bách, trước những khó khăn rất cần Trung ương quan tâm hỗ trợ. Riêng địa phương sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cam kết giao mặt bằng cho đơn vị thi công”- ông Lê Quang Trung nói.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, khả năng chậm nhất tháng 11/2020 khởi công các công trình. Vì vậy, ông yêu cầu địa phương khẩn trương giải quyết vướng mắc giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 10.

Đối với việc nguồn vốn xây dựng tái định cư, ông lưu ý địa phương nghiên cứu quy định pháp luật trong GPMB cũng như thực hiện xây dựng các khu tái định cư cho đúng, tránh gây ảnh hưởng về sau.

Đến năm 2022 sẽ xong cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tư đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ bằng đầu tư công. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long triển khai công tác GPMB. Về hồ sơ dự án, Bộ GTVT đang tập trung phê duyệt dự án điều chỉnh và tập trung thiết kế. Với việc bố trí vốn của ngân sách trung ương, Bộ GTVT tin rằng từ nay đến năm 2022 sẽ xong được đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG