Tăng mức giảm trừ gia cảnh mới trong năm 2020

Cập nhật, 16:45, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

Theo quy định tại Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020, kể từ ngày 1/7/2020, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương tiền công là 11 triệu đồng/tháng và giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh theo quy định mới sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013. Số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thuế thấp sẽ cao hơn so với những người nộp thuế ở bậc cao, một bộ phận lớn những người đang nộp thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế. Bên cạnh đó, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh cũng là hình thức gián tiếp kích cầu, tăng sức mua từ người nộp thuế.

Việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh theo quy định mới sẽ góp phần đảm bảo cuộc sống cơ bản nhất cho bản thân và người phụ thuộc, giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng.

Người nộp thuế thực hiện kê khai thuế và tạm nộp thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công theo mức giảm trừ gia cảnh mới kể từ kỳ khai thuế thu nhập cá nhân tạm tính tháng 7/2020 (hoặc kỳ khai thuế tạm tính quý III/2020 đối với trường hợp khai theo quý). Trường hợp các tháng/quý thuộc kỳ tính thuế năm 2020 người nộp thuế đã tạm nộp thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công theo mức giảm trừ gia cảnh theo quy định cũ, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn tính lại theo mức giảm trừ gia cảnh mới nêu trên khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.

LÊ VĂN SƠN