Những lưu ý về ghi nhãn hàng hóa

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 23/07/2020 (GMT+7)

Tại hội thảo “Giới thiệu hoạt động đánh giá sự phù hợp phục vụ công bố của doanh nghiệp (DN) đối với thực phẩm theo Nghị định 15/7/2018/NĐ-CP và các quy định về ghi nhãn hàng hóa” do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) vừa tổ chức, các nhà quản lý, phân phối đã đưa ra nhiều lưu ý cho DN về ghi nhãn hàng hóa.

Với vai trò là tổ chức đánh giá sự phù hợp được hầu hết các bộ, ngành chỉ định thực hiện công tác kiểm tra, giám định, chứng nhận, kiểm định, thử nghiệm,… ông Nguyễn Thái Hùng- Giám đốc QUATEST 3- cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, QUATEST 3 thường xuyên nhận được các thắc mắc từ các DN liên quan đến công tác ghi nhãn hàng hóa, nội dung và hình thức trình bày của nhãn hàng hóa trên bao bì, kể cả đối với nhãn phụ cần thể hiện như thế nào trên sản phẩm hàng hóa khi nhập khẩu, lưu thông tại thị trường Việt Nam.

Từ kinh nghiệm của nhà phân phối lớn, ông Huỳnh Thanh Tuấn- Phó Giám đốc quản lý chất lượng- Saigon Co.op cho biết, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ DN trong việc áp dụng, thực hiện theo các quy định liên quan đến công tác quản lý chất lượng, trong đó có công tác quản lý về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hàng hóa.

Theo đó, quá trình kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho thấy, một số DN ghi chưa đúng theo quy định.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, nhiều đơn vị nhập khẩu chưa có nhãn phụ hoặc trên nhãn phụ cách ghi chưa phù hợp với quy định. Việc quy định ghi rõ định lượng trên nhãn hàng hóa, người tiêu dùng có thêm thông tin để lựa chọn sản phẩm.

Cơ quan quản lý căn cứ vào định lượng công bố trên nhãn hàng hóa và kết quả kiểm tra thực tế có thể xác định được DN có gian lận về đo lường hay không, đặc biệt là đối với những hàng hóa có giá trị lớn như vàng trang sức, mỹ nghệ.

Hơn nữa, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP thay thế cho Nghị định số 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa có hiệu lực, nhiều khó khăn của các DN đã được tháo gỡ, đồng thời các quy định mới cũng bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

AN HƯƠNG