Doanh nghiệp cố gắng duy trì, đảm bảo việc làm cho người lao động

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 14/07/2020 (GMT+7)

Theo tổng hợp kết quả khảo sát của VCCI, doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng, đại dịch COVID-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2020. Trong đó, khu vực tư nhân chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với khu vực FDI và khu vực nhà nước.

Theo đó, số lượng DN sản xuất kinh doanh tăng trưởng chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 3,5- 6,6% (chủ yếu là DN sản xuất trang thiết bị y tế).

Trong khi, sản xuất kinh doanh của phần lớn DN đều giảm đi. Giảm mạnh nhất là lượng đơn đặt hàng mới (gần 81%), tổng doanh thu (gần 78%), lượng mua nguyên vật liệu đầu vào (khoảng 61,5%) và hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị (hơn 61%).

Bên cạnh, DN cũng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến nguyên vật liệu và sản phẩm tồn kho tăng, tăng thêm sức ép chi phí.

Tổng hợp kết quả điều tra cũng cho thấy, khoảng một nửa số DN (gần 48%) cố gắng giữ nguyên số lao động, gần 11% DN giảm khoảng 10% số lao động và số DN hội viên giảm 10- 25% lao động chiếm 17%.

Tuy vậy, tỷ lệ sụt giảm lao động thấp hơn so với tỷ lệ sụt giảm về quy mô và doanh thu. Điều này cho thấy, DN vẫn đang cố gắng duy trì, đảm bảo việc làm cho người lao động.

NAM ANH