Phát triển kinh tế là nhiệm vụ then chốt

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 09/06/2020 (GMT+7)

 

Chị Hiền phấn khởi bên vườn dưa lưới cho năng suất và chất lượng cao.
Chị Hiền phấn khởi bên vườn dưa lưới cho năng suất và chất lượng cao.

 Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ xã Trường An (nay là phường Trường An- TP Vĩnh Long) đã tập trung chỉ đạo, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ vượt khó khăn thử thách, đưa phường phát triển mạnh về mọi mặt. 

Nổi bật là kinh tế phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng từng lĩnh vực, từng ngành năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, đời sống người dân cải thiện rõ rệt…

Những mô hình kinh tế “trăm triệu”

Đưa chúng tôi tham quan những mô hình kinh tế “trăm triệu” của người dân, bà Trần Lệ Xuân- Chủ tịch Hội Nông dân phường Trường An- cho hay: Địa phương có nhiều hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang trồng mới những loại cây ăn trái có giá trị cao như nhãn xuồng cơm vàng, bưởi da xanh, cam, xoài... Từ đó, thu nhập người dân ngày càng cao.

Từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kinh tế gia đình anh Võ Văn Trang (khóm Tân Vĩnh) phát triển hẳn lên. Bên vườn nhãn sai oằn trái, anh Trang phấn khởi cho biết, trước kia anh trồng cây tạp nên thu nhập không ổn định thế là anh cải tạo vườn, trồng nhãn Ido. Đây là loại cây nhẹ công chăm sóc, ít bị sâu bệnh nhưng năng suất lại cao. Với giá trung bình 22.000 đ/kg, mỗi năm anh thu nhập trên 150 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn trồng 3.000m2 hoa vạn thọ, cúc tiger để nâng cao thu nhập. Chỉ những liếp hoa cúc vàng rực, anh nói: “Hết lứa hoa này rồi đến lứa hoa khác nối tiếp nhau, nên mỗi năm gia đình tui thu thêm được 300 triệu đồng”.

Đến vườn dưa lưới (Peare Farm) 1.000m2 của chị Lê Ngọc Hiền (khóm Tân Quới Đông), chúng tôi bị thu hút bởi vườn dưa lưới xanh mướt treo trong nhà màng, trái to lủng lẳng rất đẹp mắt và choáng ngợp với số khách đến tham quan khá đông.

Theo chị Hiền, dù là vụ thứ 3 nhưng đây mới là vụ dưa đầu tiên chị cho khách vào tham quan, chụp ảnh, mua dưa tại vườn, hiệu ứng khá tích cực vì khách khá đông.

Nói về việc trồng dưa lưới, chị chia sẻ: “Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao, càng làm càng đam mê và học hỏi thêm nên năng suất và chất lượng đều cao hơn. Với giá khoảng 50.000- 60.000 đ/kg, chị cũng thu lợi nhuận kha khá từ mô hình này”.

Chú Huỳnh Phước Huyền với mô hình kiểng cổ giá trị “khủng”.
Chú Huỳnh Phước Huyền với mô hình kiểng cổ giá trị “khủng”.

Chúng tôi ghé thăm vườn cây bạc tỷ của chú Huỳnh Phước Huyền (khóm Tân Vĩnh) đang lúc chú đang nâng niu cắt tỉa những “đứa con cưng” của mình. Những cây cần thăng, nguyệt quế, mai chiếu thủy, kim quýt được chú chăm sóc rất tốt. Chú vui vẻ cho biết “có cây tuổi đời còn lớn hơn con của tui nữa”.

Như cây mai chiếu thủy cũng có hàng chục năm tuổi và mất vài năm uốn tỉa mới ra dáng, đúng thế cây. Tùy loại cây, dáng, độ tuổi, giá thấp nhất cũng vài chục triệu đồng và cao nhất là vài trăm triệu đồng. Chỉ gốc cây to cỡ thân người, chú nói: Như cây cần thăng trên 15 năm tuổi này nè, giá tới 5- 6 trăm triệu đồng.

Chính nhờ hiệu quả kinh tế cao như thế mà đến nay chú đã mở rộng mô hình từ 300m2 lên đến 8.000m2, nhà cửa cũng xây dựng khang trang, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Kinh tế phát triển đúng hướng

Theo Bí thư Đảng ủy phường Trường An Đỗ Tiệp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ phường Trường An xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung các giải pháp đẩy mạnh thương mại- dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xem đây là các ngành chủ công để tạo đột phá tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế chung của địa phương.

Để đạt được mục tiêu đề ra, những năm qua, địa phương đã thực hiện có trọng điểm, hiệu quả các giải pháp khai thác tốt tiềm năng, lợi thế. Cùng với đó là tranh thủ sự quan tâm của cấp trên đầu tư xây dựng chỉnh trang, mở rộng chợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đầu tư, mở rộng, nâng cao năng lực hoạt động…

Từ đó, một số lĩnh vực: cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ ăn uống, chuỗi cửa hàng bán lẻ… cặp theo quốc lộ phát triển mạnh; hình thành các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái.

Cùng với đó, số lượng và quy mô các cơ sở, doanh nghiệp tăng; nhiều cơ sở, doanh nghiệp quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng sản lượng như cơ sở Ba Khánh, nem Sáu Xệ, Công ty Đại Lợi… góp phần giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động.

Cơ sở sản xuất bún, bánh phở Ba Khánh (khóm Tân Quới Tây) hiện nay được trang bị máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại với hàng chục công nhân điều khiển máy móc, sơ chế, đóng gói thành phẩm… Ông Trương Nhựt Khánh- chủ cơ sở- cho biết, từ nghề truyền thống, ông đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi công nghệ mới theo nhu cầu thị trường, qua đó cho ra sản phẩm sạch, ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến nay, bún Ba Khánh không chỉ khẳng định chất lượng thương hiệu mà cơ sở còn giải quyết việc làm cho gần 50 lao động, với thu nhập 7- 10 triệu đồng/người/tháng. Như chị Lý Thị Sa Rết chia sẻ: Từ ngày vợ chồng chị vào làm tại đây, với thu nhập khoảng 17 triệu đồng/tháng, chúng tôi đã tích lũy để xây được nhà mới và nuôi 2 con đi học.

Cơ sở sản xuất bún và bánh phở Ba Khánh góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.
Cơ sở sản xuất bún và bánh phở Ba Khánh góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động.

Nhiệm kỳ qua, phát triển nông nghiệp cũng được địa phương quan tâm thực hiện thông qua việc đẩy mạnh Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Theo đó, đã tìm các giải pháp hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất; vận động nhân dân cải tạo vườn tạp. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập trên 130 triệu đồng/năm.

Đồng thời, địa phương còn đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hàng chục công trình kết cấu hạ tầng. Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện, thủy lợi nội đồng được khép kín phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân…

Kinh tế phát triển đúng hướng, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Qua đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,93%, cận nghèo 1,7%...

Giờ đây người dân càng an tâm, phấn khởi và tin tưởng hơn vào những chủ trương đúng đắn, vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ phường. Đây chính là động lực để địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, tạo nên nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ mới.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Trường An đã lãnh đạo thực hiện đạt 15/16 chỉ tiêu chủ yếu. Bình quân thu nhập đầu người 40 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển theo xu hướng tăng hàng năm; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây mới làm thay đổi bộ mặt phường; thương mại- dịch vụ tốc độ tăng trưởng hàng năm 50,52%.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ