Nhiều cơ hội cho ngành nông nghiệp hưởng lợi từ EVFTA

Cập nhật, 08:22, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Theo Bộ Công thương, khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, nhiều mặt hàng của Việt Nam sẽ được giảm thuế về 0% như gạo tấm, các sản phẩm từ hạt,… Đối với mặt hàng rau củ quả, EU cũng cam kết xóa bỏ thuế khi EVFTA có hiệu lực.

Đối với thủy sản, khoảng 50% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ, 50% dòng thuế còn lại cũng sẽ được xóa bỏ trong lộ trình 5- 7 năm. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của một số ngành nông sản sẽ tăng đáng kể cho tới năm 2025 nhờ EVFTA, như gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), lâm sản (3%), thịt gia súc, gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%).

Một cơ hội khác mà Hiệp định EVFTA mang lại là việc thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp chuyển giao công nghệ, cách thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó giúp tăng sản lượng, chất lượng nông sản, giúp nông sản Việt Nam tiến dần tới các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Châu Âu.

Tuy nhiên, để nắm bắt được các cơ hội này, hàng nông sản Việt Nam cần phải vượt qua nhiều rào cản. Nông dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp phải chủ động đẩy mạnh nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản Việt Nam.

LÝ AN