Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 14/05/2020 (GMT+7)

Ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan như: dịch bệnh, hạn mặn… song tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư (ĐT) công 4 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả khả quan. BCĐ Xây dựng cơ bản (XDCB) tỉnh cũng đánh giá khó khăn, hạn chế nhất hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng; yêu cầu các chủ ĐT thời gian tới phải tập trung các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Kè Cổ Chiên- từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đang được khẩn trương thực hiện.
Kè Cổ Chiên- từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đang được khẩn trương thực hiện.

Nhiều chủ ĐT chậm thực hiện các thủ tục

Một trong những thuận lợi được BCĐ XDCB đánh giá là có sự chỉ đạo quyết liệt trong khởi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình; tổ chức công tác thiết kế thi công dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công, thanh toán kế hoạch vốn,…

Tháng 12/2019, tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2020 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ ĐT sớm triển khai các dự án.

Năm 2020, tổng số vốn ĐT công là gần 3.600 tỷ đồng, thực hiện đến ngày 15/4 là trên 607 tỷ đồng, đạt gần 17%; giải ngân đạt gần 500 tỷ đồng, đạt gần 14% kế hoạch.

Trong năm, theo kế hoạch có 66 công trình chuyển tiếp, số vốn là trên 1.600 tỷ đồng, chiếm gần 45% tổng kế hoạch vốn. Giải ngân đến ngày 15/4 là trên 352 tỷ đồng, đạt gần 22% kế hoạch. Nhiều công trình chuyển tiếp được tập trung chỉ đạo thực hiện có khối lượng thực hiện và giải ngân khá.

Đối với các công trình khởi công mới, có 136 công trình, với kế hoạch vốn hơn 1.700 tỷ đồng, đã khởi công 99 dự án/công trình. Dự kiến trong tháng 5 này khởi công thêm 15 dự án/công trình.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT cho rằng, ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan như: dịch bệnh, hạn mặn… song tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ĐT công 4 tháng vừa qua đạt nhiều kết quả khả quan.

Điều này là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt trong khởi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình. Song, ông cũng cho rằng “vẫn còn khó khăn, hạn chế”, nhất là khâu giải phóng mặt bằng; thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường kéo dài; các dự án có quy mô lớn, thiết kế 2 bước hiện nay đang tổ chức thiết kế thi công- dự toán nên chưa khởi công.

Xây dựng cơ bản được thực hiện tốt, góp phần rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Xây dựng cơ bản được thực hiện tốt, góp phần rất lớn phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

BCĐ XDCB cũng đã chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan là do nhiều chủ ĐT chậm thực hiện các thủ tục thanh toán khi dự án thực hiện có khối lượng, nhất là các dự án chuyển tiếp, quyết toán hoàn thành.

Năng lực một số nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế còn yếu dẫn đến công tác thi công chậm, chất lượng công tác tư vấn thấp, chưa cập nhật kịp thời các quy định về quản lý đầu tư công,... nên làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án.

Bàn giao mặt bằng kịp thời cho thi công

BCĐ XDCB nhận định, trong quý II/2020 và những tháng tiếp theo là thời gian các cấp, các ngành tập trung chuẩn bị cho đại hội Đảng, tập trung xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và kế hoạch ĐT công trung hạn giai đoạn 2021- 2025… sẽ ảnh hưởng nhất định đến công tác XDCB.

Để triển khai thực hiện nhanh kế hoạch vốn trong năm đạt kế hoạch đề ra, Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT Trương Đặng Vĩnh Phúc cho rằng, cần tập trung chỉ đạo thực hiện nhanh công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà thầu thi công; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức khởi công công trình.

Một góc Công viên Phường 9 (TP Vĩnh Long).
Một góc Công viên Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Đảm bảo đến ngày 30/6/2020 tất cả các công trình/dự án được khởi công. Ông cũng cho biết, tới đây sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình thực hiện, đồng thời thành lập tổ công tác kiểm tra việc triển khai các dự án để kịp thời đôn đốc thực hiện, giải quyết khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện, kiến nghị xử lý những vi phạm để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ XDCB tỉnh- đánh giá công tác thi công còn chậm, chất lượng công tác tư vấn thấp do năng lực một số nhà thầu, tư vấn thiết kế còn yếu chưa cập nhật kịp thời các quy định về quản lý ĐT công.

Có 2 việc mà sở, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện khẩn trương tới đây, là phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khởi công các công trình/dự án.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư chủ động phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết, tháo gỡ kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công các công trình theo thẩm quyền, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án, thanh toán vốn ĐT; kịp thời phản ánh, kiến nghị giải quyết những phát sinh vượt thẩm quyền.

Đôn đốc thực hiện các thủ tục để khởi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, nhất là các dự án chưa khởi công, dự án có quy mô lớn nhưng thực hiện chậm; xây dựng kế hoạch ĐT công năm 2021 và trung hạn 2021- 2025 đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định.

Theo BCĐ XDCB, tình hình giãn cách xã hội trong dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách tỉnh trong 4 tháng đầu năm; đồng thời, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, hệ thống Kho bạc Nhà nước chỉ thanh toán những khoản chi thật sự cần thiết nên cũng có ảnh hưởng đến việc thanh toán ĐT xây dựng trong thời gian qua.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG