Tái đàn heo: Nỗi lo khan hiếm nguồn giống

Cập nhật, 13:28, Thứ Sáu, 15/05/2020 (GMT+7)

Nhiều tháng nay, khi bệnh dịch tả heo Châu Phi đã lắng xuống, giá heo hơi liên tục tăng mạnh thì các chủ trang trại, gia trại và hộ dân đã đầu tư tái đàn. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung heo con giống trên thị trường khan hiếm, dẫn đến giá bán luôn ở mức cao chưa từng có, khiến nhiều người gặp khó trong việc tái đàn.

Heo giống khan hiếm nguồn cung.
Heo giống khan hiếm nguồn cung.

Giá heo hơi leo thang, heo giống cháy hàng

Nhiều thương lái cho biết, do thiếu nguồn cung sau đợt dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi nên giá heo hơi đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, giá heo giống đang ở mức cao chưa từng có, khiến nhiều hộ chăn nuôi gặp khó khi tái đàn.

Vừa mới xuất chuồng được 1 lứa heo với giá 9 triệu đồng/tạ, chú Nguyễn Văn Chính (ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) cho hay: “Hiện đàn heo của tôi có trên 10 con, trong đó, có 4- 5 con heo tới đợt xuất chuồng, thương lái hỏi mua 9,2 triệu đồng/tạ nhưng tôi chưa bán, đợi neo thêm ít bữa coi có lên giá nữa không”.

Có kinh nghiệm nuôi heo hơn 20 năm, cô Nguyễn Thị Hồng (ấp An Thành Đông, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm), cho biết: Đợt dịch bệnh vừa rồi, hộ kế bên cách nhà tôi 300m phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo nhưng đàn heo của tôi không sao do tôi chủ động các biện pháp phòng dịch.

Nhưng sau đợt đó tôi cũng ngưng nuôi ít tháng để dịch bệnh tạm lắng mới nuôi tiếp. Hiện đàn heo của tôi còn gần 40 con, mới cho xuất chuồng 1 lứa với giá 9,3 triệu đồng/tạ, với mức giá này đó giờ mới bán được giá cao kỷ lục như vậy.

Để tái đàn, tôi cũng đã nâng nền, nâng cấp chuồng trại, phun xịt khử trùng mới nuôi lại. So với nhà khác tôi có thuận lợi hơn là bán cám gạo nên không lo về chi phí đầu vào.

Thiếu nguồn cung heo giống, nhiều hộ chăn nuôi phải mua heo non, chưa tẻ bầy, cấm sữa về nuôi. Chú Chính cho biết thêm, đợt dịch bệnh vừa rồi khiến nguyên đàn heo mẹ lẫn con gần 20 con “tiêu hết”, mới nuôi lại được mấy tháng nay, nhưng cũng trần thân khi mua con giống, bởi mấy tháng nay con giống đang khan hiếm. Heo con từ 7- 10kg có giá 2- 2,5 triệu đồng/con nhưng mua cũng không có.

“Nếu như heo con trước đây chỉ bán theo ký thì hiện nay bán theo con, heo nhỏ nuôi lâu lớn hơn, lại đội chi phí hơn”- chú Chính nói thêm.

Chia sẻ về khó khăn khi mua heo con, cô Hồng bày tỏ: “Heo con trên 10kg đợi đến tẻ bầy có giá khoảng 3 triệu đồng/con nhưng đến đó là không còn heo để mua. Giờ mua heo là phải canh heo chưa dứt sữa là đặt mua liền. Tôi mới đặt mua mấy con heo non 3- 4 kg/con tại chuồng là 2 triệu đồng/con.

Mua rồi gửi lại cho heo mẹ, để bú mẹ vài ngày nữa mới đem về nuôi. Đó giờ, chưa bao giờ mua heo con nhỏ như vậy, mà mình không bắt thì người khác bắt hết không có heo nuôi”.

Cũng nâng cấp chuồng, phun xịt khử trùng để tái đàn nhưng cô Nguyễn Thị Đồng (xã Bình Phước- Mang Thít) lại đành phải “treo chuồng” tiếp vì mua không được heo con.

Cô Đồng cho hay: “Thấy giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh, vợ chồng tui sửa sang chuồng trại, dự kiến mua vài con về nuôi nhưng giờ nguồn cung heo con giống rất khan hiếm, giá bán cao ngất ngưởng, mà giá heo hơi lại không biết chừng, nên cũng còn chần chừ”.

Bà Lê Ngọc Yến- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm- cho biết: Giá heo hơi đang ở mức cao nhưng tình hình dịch bệnh nguy hiểm đang tiềm ẩn, giá heo con cao nên người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn.

Tổng đàn heo tái đàn trong tháng 4/2020 là 4.849 con, nâng tổng số đàn heo hiện có gần 35.000 con, đạt 43,7% kế hoạch.

“Từ 2/3/2020, Hiếu Nghĩa là xã cuối cùng của huyện công bố hết dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi. Trên địa bàn huyện, tái đàn chủ yếu ở xã Hiếu Nhơn, Hiếu Phụng, Trung Hiệp,… nhưng tốc độ tái đàn cũng còn chậm.

Nguyên nhân là do trong khi những người tái đàn với quy mô lớn thì phải mua con giống giá cao, còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì không mua được con giống”- bà Lê Ngọc Yến cho biết thêm.

Tại Trà Ôn, tình trạng thiếu nguồn cung cũng xảy ra. Ông Lê Văn Tám- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Trà Ôn cho hay: “Hiện nay, heo giống vẫn còn thiếu, nhiều người muốn đặt mua phải đặt hàng nhưng cũng không có nhiều. Theo quy luật sinh học thì phải qua nhiều tháng, các trại giống mới cung cấp đủ ra thị trường như bình thường”.

Cần tái đàn theo hướng tập trung, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Giá heo hơi đang ở mức cao chưa từng có.
Giá heo hơi đang ở mức cao chưa từng có.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, hiện nay dù dịch bệnh đã lắng xuống nhưng mầm bệnh vẫn còn có thể tiềm ẩn trong môi trường xung quanh, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, chuồng trại chưa đảm bảo khép kín. Do đó, tái đàn nhưng vẫn phải tuân thủ theo các biện pháp chăn nuôi an toàn.

“Trước tình hình này, người dân nên cẩn trọng khi tái đàn, nhất là khâu chọn con giống bởi nếu không có nguồn giống an toàn, rất khó đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi”- ông Lê Văn Tám cho hay.

Bà Lê Ngọc Yến cũng cho rằng: Thời điểm này là thời điểm quan trọng, muốn tái đàn người dân cần có ý thức nâng cao chuồng trại để chăn nuôi. Khuyến cáo người dân không nên tái đàn bằng mọi cách mà phải thay đổi tập quán chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

 Thời gian tới, phòng cũng sẽ đẩy mạnh công tác tiêm phòng và tiêu độc sát trùng ở những vùng có nguy cơ, vùng ổ dịch cũ, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ tại các lò giết mổ, bãi trung chuyển gia súc, gia cầm.

Đồng thời, kết hợp đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện.

Trước tình trạng giá heo hơi và heo giống đang ở mức cao, ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), cho rằng: Bài toán đặt ra là giảm giá thành sản xuất đầu vào con heo, khi đó nếu giá heo hơi có giảm thì nông dân cũng không bị hụt chân.

Thời gian qua, giá heo giống cao, cộng thêm giá thức ăn chăn nuôi tăng khiến giá thành đội lên nhiều. Hiện nay, giá heo hơi cao, là cơ hội cho người chăn nuôi tái sản xuất nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ tái dịch bởi bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có vắc xin phòng trị mà mầm bệnh cũng có thể còn tồn tại trong môi trường.

“Do đó, muốn tái đàn, người chăn nuôi phải nâng cao ý thức, không thể chăn nuôi theo cách truyền thống cũ, mà phải tái đàn làm sao an toàn nhất, giảm bớt mầm bệnh trong môi trường, khuyến khích người dân nên chăn nuôi tập trung, trại kín, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đặc biệt, người chăn nuôi chú ý đến nguồn con giống phải có nguồn gốc rõ ràng.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, tập trung tiêm phòng để tạo nguồn heo con có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Khuyến cáo, đối với các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ, chuồng trại không bảo đảm, tạm bợ thì không nên tái đàn mà nên chuyển qua nuôi động vật khác”- ông Lê Thanh Tùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN