Người Việt Nam ngày càng mang theo ít tiền mặt hơn

Cập nhật, 13:16, Thứ Hai, 25/05/2020 (GMT+7)

Khảo sát của Visa vừa công bố cho thấy tỉ lệ sử dụng tiền mặt tại Việt Nam giảm do nhiều lý do như: có nhiều nơi chấp nhận thanh toán không tiền mặt và họ thấy tiện lợi với các phương thức thanh toán mới.

Người tiêu dùng ngày càng mang theo tiền mặt ít hơn, thay vào đó là các phương thức thanh toán mới như cà thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Người tiêu dùng ngày càng mang theo tiền mặt ít hơn, thay vào đó là các phương thức thanh toán mới như cà thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các phương thức thanh toán được Visa kể ra như: thanh toán thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử.

Bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, cho hay số liệu từ mạng lưới xử lý thanh toán của Visa cho thấy tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ Visa tăng 39% và tổng số giao dịch tăng 54% so với một năm trước.

Trong đó, phương thức thanh toán không tiền mặt mà nhiều người chuộng hiện nay là thanh toán không tiếp xúc - là phương thức thanh toán mà người dùng chỉ cần chạm thẻ, điện thoại hoặc các thiết bị đeo vào máy thanh toán POS để thực hiện thanh toán.

Theo khảo sát của Visa, có 37% người tiêu dùng được khảo sát đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc. Trong đó gần một nửa người tiêu dùng thực hiện thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động. 

Một tín hiệu khả quan là những người chuộng các hình thức thanh toán mới có tần suất sử dụng đều đặn, một lần một tuần hoặc nhiều hơn. Họ cũng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo đảm an toàn hơn khi thanh toán qua điện thoại di động thay vì cà thẻ trực tiếp.

Ngoài thanh toán không tiếp xúc, nhiều người cũng quan tâm đến phương thức thanh toán sinh trắc học, chẳng hạn như sử dụng dấu vân tay hoặc xác thực bằng giọng nói để hoàn thành giao dịch, thanh toán thông qua ngân hàng số…

Hiện nay, mạng lưới thanh toán không tiền mặt không ngừng được mở rộng. 

Theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước, cả nước có khoảng 266.700 POS được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn và đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Ngoài ra, phương thức thanh toán QR Code (mã phản hồi nhanh) cũng tăng rất mạnh thời gian gần đây.

Theo TTO