Khởi nghiệp từ sen

Cập nhật, 05:57, Chủ Nhật, 24/05/2020 (GMT+7)

Với mong muốn đưa sản vật của quê hương vươn xa đến bạn bè trong nước và quốc tế, nhiều người con của vùng đất sen hồng đã chọn sen để khởi nghiệp. Một trong những người đã thành công từ sen là anh Ngô Khánh Huy, người con của quê hương Tháp Mười.

Gắn bó với nghề dược nhiều năm nhưng với mong muốn xây dựng một thương hiệu sen riêng cho quê hương Tháp Mười đã thôi thúc dược sĩ Khánh Huy chế biến ra nhiều sản phẩm từ sen.

Anh Ngô Khánh Huy- Giám đốc Công ty TNHH Khánh Thu (huyện Tháp Mười- Đồng Tháp) cho biết, đầu năm 2016 anh tiến hành khởi nghiệp bằng cách làm trà lá sen.

Lúc đó định hướng sản phẩm thì có nhưng vì chưa có ai làm nên phải tự mày mò, có những ngày anh bỏ 30-40kg lá là bình thường.

May mắn cho anh là xuất thân từ ngành dược, cũng là dân thị trường ngành dược và qua quá trình tìm tòi phát triển anh đúc kết, không phải làm không được mà cái gì cũng có quá trình.

Sau thời gian dài nghiên cứu, sản phẩm trà lá sen mang tên Hà Diệp Liên của anh cũng hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Không dừng lại ở trà lá sen, để khai thác hết những giá trị từ sen, anh còn nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm khác từ sen như trà hoa sen, tim sen, rượu sen, thực phẩm chức năng từ sen… và đến nay công ty anh đã sản xuất gần 20 sản phẩm từ sen.

Để có nguyên liệu sạch, anh đã liên kết với Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp- PTNT tìm đến những nông dân trồng sen đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm mở rộng vùng trồng sen theo hướng không sử dụng phân thuốc hóa học.

Đến nay anh đã có vùng nguyên liệu hơn 65ha đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sản xuất hiện tại. Đồng thời, giúp nhiều nông dân yên tâm sản xuất loại nông sản đặc trưng của quê nhà.

Không chỉ khởi nghiệp cho riêng mình, công ty của anh cũng là nơi giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục lao động của địa phương với thu nhập bình quân trên dưới 5 triệu đồng/tháng.

Anh Phạm Quang Tới- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Tháp Mười cho biết, Công ty Khánh Thu chế biến các sản phẩm từ sen mang lại lợi ích rất lớn cho bà con trồng sen.

Sản phẩm của công ty được tham gia vào chương trình OCOP đã có 2 sản phẩm là trà hoa sen đạt 4 sao, sản phẩm Hà Diệp Liên đạt 3 sao. Riêng về vùng nguyên liệu đã quy hoạch vùng sen trong Gò Tháp hơn 150ha, đa số bà con trồng sen đã gắn kết được công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Sau gần 4 năm khởi nghiệp với nhiều sản phẩm từ sen, anh Huy đã góp phần nâng giá trị và tạo đầu ra ổn định cho cây sen. Hiện sản phẩm của anh đã được phân phối tại một số nhà thuốc tây, cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây.

Ước mơ xây dựng thương hiệu sen riêng cho quê hương Tháp Mười và đưa các sản phẩm từ sen đến bạn bè trong ngoài nước của anh đã thành hiện thực khi công ty đang có nhiều đơn hàng cung cấp cho thị trường nhiều nước như Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc,…

MAI ANH