Không nên mua khẩu trang y tế trôi nổi qua mạng online

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết: Hiện nay hầu hết các nhà thuốc, cửa hàng thiết bị y tế đã không còn hàng khẩu trang y tế. Trong khi đó, trên mạng xã hội, facebook, zalo,... đăng thông tin bán khẩu trang y tế khá nhiều.

Người tiêu dùng nên chọn nơi bán khẩu trang có uy tín, chất lượng. Trong ảnh: Một lô khẩu trang chưa rõ nguồn gốc bị ngành chức năng tạm giữ.
Người tiêu dùng nên chọn nơi bán khẩu trang có uy tín, chất lượng. Trong ảnh: Một lô khẩu trang chưa rõ nguồn gốc bị ngành chức năng tạm giữ.

Song đây phần lớn là kênh bán hàng không chính thống, khó kiểm soát về nhãn mác, hóa đơn chứng từ, mức độ an toàn chất lượng.

Người tiêu dùng nên chọn tìm mua khẩu trang ở những trang thương mại điện tử, trang web bán hàng chính thống, có uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng hoặc điểm bán hàng uy tín, được ngành chức năng cấp phép.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, dùng khẩu trang đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa vi rút văng ra qua việc hắt xì hoặc ho.

Do đó, có thể sử dụng bất cứ loại khẩu trang nào cũng được, như: khẩu trang vải, khẩu trang 2, 3 lớp, chứ không nhất thiết phải mang khẩu trang y tế, N95. Việc lạm dụng khẩu trang y tế sẽ khiến nguồn cung thị trường khan hiếm.

Theo đó, đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần, khi đeo phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong.

Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng, khi mang tuyệt đối không sờ tay vào, vì sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh. Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN