Sốt... khẩu trang giữa dịch corona

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp. Để phòng, chống dịch bệnh, nhu cầu của người dân về trang thiết bị phòng dịch nhất là khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn tăng cao. Chính vì vậy, chưa bao giờ mặt hàng khẩu trang lại lên cơn sốt như hiện nay.

Ngành chức năng siết chặt kiểm tra mặt hàng thiết bị y tế.
Ngành chức năng siết chặt kiểm tra mặt hàng thiết bị y tế.

Khẩu trang sốt chưa từng có

Mua khẩu trang ở đâu, giá bao nhiêu, rồi đeo như thế nào?..., là các câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay trong tình hình dịch bệnh corona gây ra.

Tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn tỉnh, mặt hàng khẩu trang đang sốt hàng, sốt giá. Hầu như không còn tiệm thuốc tây nào còn khẩu trang, nước rửa tay để bán. Trong vai người mua, phóng viên ghé nhiều tiệm thuốc tây trên địa bàn TP Vĩnh Long thì đều nhận được câu trả lời hết hàng, không biết khi nào có!

Chị Nguyễn Thị Ánh (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Nghe tin về viêm phổi cấp thấy quá nguy hiểm nên cả tuần nay tôi tìm mua ngay khẩu trang, nước rửa tay nhưng đi 3- 4 tiệm thuốc tây đều hết hàng. Hôm trước ghé một tiệm thuốc nói hết hàng, hẹn hôm sau có.

Hôm sau tôi ghé thêm 3 lần nữa thì hẹn 6g chiều có vì đang kiểm hàng mới nhập về. Tôi mừng thầm vì sắp mua được hàng, ai dè 6g30 ra tiệm thì hết hàng!”

“Giờ mua khẩu trang còn khó hơn mua kim cương!”- là chia sẻ của cô Phan Thị Nhung (Khóm 4, thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) khi đã tìm mua khẩu trang ở 5 tiệm thuốc tây mà không có. Cô Nhung rầu rầu: “Giờ không biết làm sao, tìm mua ở đâu cũng không có. Tôi có nhờ người quen đặt mua ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ mà cũng không có luôn”.

Ngành chức năng siết chặt kiểm tra mặt hàng thiết bị y tế.
Ngành chức năng siết chặt kiểm tra mặt hàng thiết bị y tế.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng đột biến mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay các loại của người tiêu dùng, Siêu thị Co.opmart cũng tăng cường bán mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết, nhiều ngày qua, siêu thị đã bán ra thị trường 5.000- 10.000 cái khẩu trang, siêu thị cũng đã chia tách nhỏ thành các gói 5- 10 cái để có thể giúp càng nhiều người có thể mua càng tốt nhưng hiện cũng không còn hàng để bán.

Bên cạnh đó, các mặt hàng nước rửa tay khô, nước rửa tay Lifebuoy,... cũng đã hết hàng. Hiện siêu thị đang chờ phân bổ nguồn hàng chứ không được chủ động nhập hàng như trước đây vì số lượng không có nhiều.

Siết chặt kiểm tra, xử lý găm hàng

Để bình ổn thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã hỏa tốc chỉ đạo bằng công văn tới cục QLTT các địa phương yêu cầu tăng cường phòng chống dịch do vi rút corona, trong đó, các đội QLTT tăng cường quản lý theo địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa, hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết, thời gian qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra ráo riết các tiệm thuốc tây, cơ sở bán khẩu trang để phát hiện kịp thời tình trạng găm hàng, tăng giá.

Tuy nhiên, cũng xảy ra vấn đề đột biến là, ngoài các điểm bán khẩu trang tại siêu thị, tiệm thuốc tây thì có trường hợp hộ gia đình mua 5- 10 hộp khẩu trang khiến khẩu trang thiếu hàng.

Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức kiểm tra việc mua bán mặt hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay trên địa bàn tỉnh. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra giá niêm yết, bán theo giá niêm yết các mặt hàng khẩu trang, hạn sử dụng một số mặt hàng thuốc tây.

Tại một tiệm thuốc tây ở xã Thanh Đức (Long Hồ), có 10 xấp khẩu trang được bày bán tại tiệm với số lượng khoảng 100 cái. Khi đoàn kiểm tra hỏi thì chủ tiệm khai “không bán mà chỉ để xài trong gia đình” (?!)

Số khẩu trang này không có niêm yết giá rõ ràng nên đoàn kiểm tra đã nhắc nhở đồng thời cho chủ tiệm thuốc ký cam kết không găm hàng, tăng giá, phải nhập hàng đảm bảo chất lượng để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Vĩnh Long cho biết, tính đến nay, các đội đã nắm tình hình thị trường, tình hình kinh doanh của các nhà thuốc, tiếp tục kiểm tra và cho cam kết được 108 cơ sở. Hiện, chưa phát hiện hiện tượng găm hàng để tăng giá.

 Các đội trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nắm tình hình, kiểm tra khi phát hiện các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Thời gian tới, lực lượng QLTT tăng cường các đợt kiểm tra và vận động cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thực hiện việc niêm yết giá bán, ký cam kết không vi phạm về giá, nguồn gốc xuất xứ đối với những mặt hàng này.

Qua đó, Cục QLTT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp găm hàng, tăng giá hoặc bán hàng kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, kể cả đề nghị các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép.

Theo các chuyên gia, để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona, lựa chọn và đeo khẩu trang đúng cách được xem là một trong những biện pháp cần thiết.

Song, bên cạnh chọn các mặt hàng khẩu trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không mua hàng trôi nổi thì biện pháp rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi, hạn chế đến nơi đông người,... cũng cần phải được áp dụng.

Trong quá trình kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang, tiệm thuốc tây, ông Nguyễn Phong Lĩnh- Đội trưởng Đội QLTT số 1- đề nghị các nhà thuốc chung tay cùng phòng, chống dịch bằng cách nhập hàng hóa, thuốc men, thiết bị y tế có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ đầy đủ, niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá đã niêm yết; tuyệt đối không được mua hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng trên thị trường; những nhà thuốc nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN