Blog thị trường

"Lướt sóng" với giá vàng

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Tuần qua, thị trường mang điểm nhấn của giá vàng khi một ngày tăng gần 3 triệu và lập đỉnh hơn 48 triệu đồng/lượng. Theo đó, là rất nhiều cảm xúc- có nhiều người vẫn chi tiền mua vào với kỳ vọng giá sẽ còn tăng tiếp, trong khi có người bán ra để kiếm lời.

Sau khi tăng lên trên 48 triệu đồng/lượng hôm 25/2, mấy ngày qua giá vàng lại giảm. Thị trường vàng tự do diễn biến sôi động với hoạt động mua bán.

Nhưng theo một chủ tiệm vàng ở TP Vĩnh Long thì “người đến bán vàng nhiều hơn mua khi chạm mốc 48 triệu đồng/lượng để kiếm lời”.

Nguyên nhân giá vàng tăng được lý giải là do nỗi lo của giới đầu tư về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

 Dịch bệnh đã làm gián đoạn tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc- nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nên nhiều nhận định cho rằng nó sẽ phá vỡ sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu năm 2020. Nhiều quốc gia đã phải tung ra các gói kích thích kinh tế. Vì vậy, giá vàng những ngày qua tăng mạnh.

Vàng biến động lên xuống thất thường khiến không ít người chùn tay. Vàng giờ đây không được coi là mặt hàng thời thượng, không hẳn là tài sản để “phòng thân” và dự trữ vàng của nhiều người hiện cũng không còn là xu thế.

Theo một chủ tiệm vàng, nhu cầu người dân chủ yếu là cất giữ, tập trung các loại 5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ trong khi vàng miếng SJC trên thị trường chủ yếu là loại 1 lượng. Do vậy, đa phần người dân chuyển sang mua vàng nhẫn, vàng trang sức, còn vàng miếng vốn thường được cất giữ luôn trong cảnh ế ẩm.

Chuyên gia khuyến cáo, người dân lúc này nên bình tĩnh trước biến động của thị trường vàng. Chỉ có người nào thật sự có tiền nhàn rỗi hoặc thiếu nợ cần trả bằng vàng mới phải dành một ít tài sản nhàn rỗi mua để trả nợ.

Nếu có nhu cầu đầu cơ, đầu tư thì phải là người hết sức chuyên nghiệp vì giá vàng có khả năng sẽ quay đầu giảm nhanh bất kỳ lúc nào.

NGUYỄN HOÀNG