Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Cập nhật, 13:33, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trọng tâm ưu tiên của Chính phủ trong những năm qua. Hàng năm, Chính phủ đã ban hành và quyết liệt triển khai nghị quyết chuyên đề về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo đó, năm 2020, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh, Bộ Tài chính đã kiến nghị lùi thời hạn khai, nộp lệ phí môn bài vào ngày 30/1 của năm kế tiếp; giám sát việc thực thi quy định đối với thủ tục tự đặt in, tự in hóa đơn và thông báo phát hành đảm bảo đúng thời hạn 4 ngày theo quy định; đối với thủ tục hóa đơn đảm bảo giải quyết ngay trong ngày; đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội kết hợp Bộ Kế hoạch- Đầu tư nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin khai trình lao động trực tuyến kết nối với hệ thống thông tin quốc gia và đăng ký doanh nghiệp, hoàn thành trong quý IV/2020. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không phù hợp nhằm rút ngắn thời gian và chi phí gia nhập thị trường.

Chính phủ cũng nêu rõ các yêu cầu đối với bộ, cơ quan ngang bộ phải cập nhật và công bố, công khai các thủ tục hành chính liên quan đến cấp các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa trong năm 2018 và 2019.

Năm 2019, hầu hết các chỉ số xếp hạng chung của Việt Nam được cải thiện. Năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 3,5 điểm và 10 bậc với 8/12 trụ cột tăng điểm và tăng nhiều bậc. Chỉ số đổi mới sáng tạo tăng 3 bậc với 6/7 nhóm trụ cột tăng điểm.

Môi trường kinh doanh cải thiện 1,2 điểm. Năng lực cạnh tranh ngành du lịch cải thiện thêm 4 bậc. Tuy vậy, chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nước ta còn ở thứ hạng thấp, đứng thứ 5 hoặc thứ 6 trong ASEAN, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực cải cách mạnh mẽ để đạt mục tiêu trong nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN.

LÝ AN