Thu hút đầu tư với mục tiêu "hợp tác phát triển bền vững"

Cập nhật, 17:12, Thứ Năm, 23/01/2020 (GMT+7)

Với việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 và Hội thảo Xúc tiến đầu tư 2019, Vĩnh Long đã khẳng định mình trên bản đồ thu hút đầu tư, trở thành một điểm đến hấp dẫn, thân thiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (áo trắng, đứng giữa) cùng cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Greenfeed tại Khu công nghiệp Bình Minh.
Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (áo trắng, đứng giữa) cùng cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Greenfeed tại Khu công nghiệp Bình Minh.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả là phương châm của tỉnh.

Tháng 3/2018, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn. Tại hội nghị này, có 32 dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh, với tổng mức vốn đăng ký đầu tư khoảng 23.903 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 8 dự án đi vào hoạt động, 6 dự án khởi công xây dựng, 5 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng với tổng mức vốn đầu tư khoảng 6.123 tỷ đồng và 12 dự án đã ký kết bản ghi nhớ (MOU)…

Sau hội nghị này, đã có nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long.

Tiếp nối thành công, tháng 8/2019, tỉnh tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long 2019 với chủ đề “Hợp tác phát triển bền vững”, nhằm xây dựng Vĩnh Long thành một điểm đến đầu tư thân thiện.

Đây là một sự kiện quan trọng của tỉnh trong năm 2019, là dịp để tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, lợi thế của Vĩnh Long. Đồng thời là dịp để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm của tỉnh.

Vĩnh Long có nhiều thế mạnh nông nghiệp, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Vĩnh Long có nhiều thế mạnh nông nghiệp, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết bản ghi nhớ 12 dự án với tổng mức vốn 47.067,6 tỷ đồng và 51 triệu USD.

Trong số này, nhiều tập đoàn có tiềm lực và uy tín sẽ ký kết triển khai dự án đầu tư hàng ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Long như Tập đoàn T&T, Tập đoàn TMS, Tập đoàn Hưng Thịnh...

Tính đến tháng 8/2019, toàn tỉnh có 235 dự án còn hiệu lực đầu tư với tổng mức vốn đăng ký đầu tư ước khoảng 25.616 tỷ đồng và 641 triệu USD.

Trong đó, có 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án này đã và đang góp phần làm gia tăng chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 13,74% và đạt tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ của năm 2018 (9,14%), đóng góp tích cực vào tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Lữ Quang Ngời - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long- cho biết, các nhà đầu tư đánh giá cao về môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh.

Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư.

Ông Gabor Fluit- Tổng Giám đốc Phát triển kinh doanh Châu Á- Tập đoàn De Heus (Hà Lan)- cho biết, sở dĩ chọn Vĩnh Long đầu tư bởi môi trường kinh doanh minh bạch và thông thoáng, chính quyền tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Vì vậy, sau khi đưa nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Khu công nghiệp Hòa Phú hoạt động hiệu quả, tập đoàn quyết định đầu tư thêm một nhà máy tại huyện Mang Thít.

“Đất mở” thu hút đầu tư

Vĩnh Long được nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư sản xuất.
Vĩnh Long được nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư sản xuất.

Vĩnh Long hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, môi trường kinh doanh ổn định, điều kiện tự nhiên thuận lợi, diện tích cây ăn trái lớn thứ hai vùng ĐBSCL và thứ tư cả nước; có tiềm năng du lịch trải nghiệm, miệt vườn.

Tỉnh đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, thành lập trung tâm phục vụ hành chính công, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận thông tin và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai thực hiện dự án.

Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL vào năm 2020, tỉnh đã ban hành Danh mục các dự án mời gọi đầu tư thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019- 2020 gồm: 6 lĩnh vực, với 46 dự án, tổng vốn đầu tư trên 32.000 tỷ đồng.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh hiện nay là tập trung thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao. Tới đây, với việc đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thông xe, Vĩnh Long sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để khai phá các tiềm năng.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón, khẳng định: Đến Vĩnh Long, ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Chính phủ, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương đang triển khai thực hiện.

Nhà đầu tư sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và cung cấp nhanh chóng, kịp thời thông tin, số liệu cần thiết trong phạm vi pháp luật cho phép nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án tại địa phương.l

Bài, ảnh: HOÀNG MINH