Diễn đàn khởi nghiệp

Liên kết để đi xa

Cập nhật, 13:46, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Bài học mà nhiều cá nhân đúc kết được để khởi nghiệp thành công không phải là giấu nghề với những bí kíp riêng mà là sự đồng hành, sẻ chia từ gia đình, bạn bè và những người cùng chí hướng. Giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ những người có sản phẩm tương tự, những sản phẩm hỗ trợ ý tưởng,...

Ý tưởng của một cá nhân sẽ được hoàn thiện hơn khi được tham khảo những người có chuyên môn. Để ý tưởng biến thành hiện thực lại là một chặng đường dài khó khăn đòi hỏi ý chí, sự kiên trì, kiên cường nỗ lực của cá nhân.

Song song đó, kết nối sẻ chia với những người có ý tưởng sở thích giống như mình để cùng chia sẻ kinh nghiệm. Những kinh nghiệm tích góp được nếu chưa mang lại thành công thì ít nhất cũng giảm thiểu thất bại. Ví dụ như dòng sản phẩm khởi nghiệp từ son dừa ở Bến Tre có rất nhiều người làm. Tuy nhiên, số người thành công đếm trên đầu ngón tay.

Chị Ngọc Hiệp- một người thành công với dòng son này- cho biết: “Không chỉ học hỏi cách làm son dừa, nghiên cứu cách làm mới mà còn đi học hỏi từ những người khác, qua những sản phẩm tương tự”.

Kết nối những người có thể hỗ trợ ý tưởng để khởi nghiệp thành công là chuyện tất yếu. Ví dụ một người khởi nghiệp từ bánh khoai lang có thể liên kết với công ty bột khoai lang, rượu khoai lang, nguồn cung khoai lang an toàn.

Đi một mình sẽ đi nhanh nhưng liên kết lại sẽ đi xa. Đừng ngại sẻ chia và đừng ngại tìm người hỗ trợ, đồng hành để chúng ta cùng phát triển. Hãy “đóng thuyền” để cùng nhau ra “biển lớn”.

VĨNH PHÚC