Khởi sắc thị trường trang trí nội thất cuối năm

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 01/11/2019 (GMT+7)

Nhiều chủ cửa hàng trang trí nội thất cho hay, những tháng cuối năm, thị trường trang trí nội thất đang ấm dần lên do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng hơn. Tuy nhiên, theo nhiều người lĩnh vực kinh doanh này cũng đang gần như bão hòa, ai có “tâm” mới trụ nổi.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm nơi có uy tín, chất lượng.
Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm nơi có uy tín, chất lượng.

Sức mua tăng 20- 30%

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng thường mua hàng vào dịp cuối năm nên nhiều cửa hàng trang trí nội thất đã chủ động nhập thêm hàng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, bên cạnh các mặt hàng tủ, bàn, ghế bằng inox, nhôm, kính cường lực, sắt thì các mặt hàng gỗ như gỗ công nghiệp, gỗ ván ép, gỗ thông, ván sợi, ván dăm hay gỗ tự nhiên bằng căm xe, gõ đỏ (bên), tràm bông vàng,... cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường năm nay nhìn chung mẫu mã và giá cả không có thay đổi nhiều so với năm ngoái. Phong cách hiện đại, đơn giản, tiện dụng và tích hợp nhiều chức năng vẫn được nhiều người lựa chọn.

Anh Nguyễn Ngọc Vinh- chủ Cửa hàng trang trí nội thất Vinh Phát (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho hay: Xu hướng nguyên liệu năm nay đang nghiêng về đồ gỗ với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và màu sắc, lại vừa túi tiền khách hàng và tiện lợi trong sử dụng, thiết kế.

Thời điểm cuối năm, sức mua cũng tăng hơn so với thường ngày 20- 30%. Trong đó, các mặt hàng gỗ chiếm 6/4.

Bên cạnh đó, hiện nay, các mẫu bàn ghế tích hợp dành cho không gian nhà nhỏ, cũng được không ít người lựa chọn.

Anh Nguyễn Văn Long- chủ một cơ sở đóng bàn ghế (Long Hồ)- cho hay: Thời gian gần đây, để tiết kiệm không gian trong nhà, không ít người đã chọn những bộ bàn ghế “thông minh” có thể mở rộng nếu đông người, ghế sofa có thể kéo ra thành giường ngủ, bàn ăn thành tủ kính,...

Anh Phan Đình Nghĩa- vừa là thợ mộc đóng bàn ghế (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) cho hay: Nhiều năm trước, người tiêu dùng chuộng sản phẩm bằng sắt, nhôm nhiều hơn vì nhẹ, giá cũng “nới” hơn nhưng khoảng 4- 5 năm nay người dân chuộng gỗ nhiều do bền, mẫu mã cũng cải thiện nhiều, sắc sảo hơn, tỉ mỉ hơn.

Để thu hút người tiêu dùng, nhiều chủ cửa hàng cũng có các chương trình giảm giá, khuyến mãi cuối năm như xả hàng tồn cuối năm, sản phẩm tặng kèm, tăng thời gian
bảo hành,...

Vừa mới mua ghế gỗ bằng cừ tràm và bộ ghế gần 10 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Thu (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy đồ trang trí nội thất năm nay có cải thiện về chất lượng, màu sắc, mẫu mã. Nhất là đồ gỗ, thiết kế tinh xảo, cầu kỳ hơn, sản phẩm gỗ chất lượng càng dùng lâu thì càng đẹp”.

Có uy tín, chất lượng mới tồn tại

 Thị trường nội thất nhộn nhịp hơn vào cuối năm.
Thị trường nội thất nhộn nhịp hơn vào cuối năm.

Dù thị trường có khởi sắc song không ít chủ cửa hàng trang trí nội thất cho hay, thị trường này đang có dấu hiệu bão hòa.

Anh Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ: Qua thời gian, ngành này đang có những sàng lọc lại. Khoảng 5- 7 năm trước, thị trường trang trí nội thất rất sôi động, nhiều cửa hàng mọc lên. Tuy nhiên, để tồn tại thì chỉ có những nơi uy tín, chất lượng mới trụ được.

Chỉ cho chúng tôi xem những thớ gỗ vừa mới được xẻ, anh Vinh nói: Thường khi nhập gỗ về đóng, phải để gỗ “ổn định” chất lượng từ 2- 3 năm để xác định độ bền theo thời gian. Có như vậy sản phẩm làm ra mới chuẩn, không bị cong, vênh, mối mọt.

Một sản phẩm gỗ tốt có thể dùng đến vài chục năm, nếu làm cẩu thả, theo kiểu “ ăn xổi ở thì” thì không chỉ mất uy tín mà còn khó “sống”.

Đó là chưa kể hiện nay, nhiều loại gỗ công nghiệp kém chất lượng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành trang trí nội thất.

Một số người tiêu dùng chia sẻ, những loại bàn ghế, tủ bằng gỗ công nghiệp có thiết kế bắt mắt, giá mềm, nhưng chất lượng ra sao thì chỉ có dân trong nghề mới có thể nhận biết, còn người tiêu dùng thì rất khó phân biệt.

Chị Ngô Thị Thu Vân- vợ anh Vinh- cho hay: Dù có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh hàng gỗ nhưng cũng đôi lần bị “hớ”. Doanh nghiệp chào hàng một đằng lại giao hàng một nẻo.

Sản phẩm ghi là gỗ tự nhiên nhưng thật chất chỉ “áo” bên ngoài lớp mỏng bằng gỗ thật, còn bên trong là gỗ ép 70%.

Với những sản phẩm này, cửa hàng luôn nói thật với khách hàng về chất lượng, cách bảo quản để khách hàng chọn lựa, vừa bảo vệ uy tín cửa hàng vừa tạo lòng tin cho khách hàng.

Và để mua được sản phẩm chất lượng, nhiều chủ cửa hàng trang trí nội thất tư vấn, người tiêu dùng trước khi chọn mua, nên tham khảo sản phẩm tại nhiều cửa hàng của các thương hiệu để có sự so sánh giá bán cũng như chất lượng.

Ngoài ra, cần xem kỹ hàng khuyến mãi có pha gỗ tạp, gỗ kém chất lượng hay không. Không chỉ xem kỹ chất lượng gỗ, mà còn cần xem kỹ chất lượng kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm không bị nứt, gãy, cong vênh, mọt,…

Đối với mặt hàng gỗ công nghiệp, người tiêu dùng không nên chọn mua sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, mà nên lựa chọn những mặt hàng có xuất xứ rõ ràng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN