Blog thị trường

Giá gà tăng và quy luật cung cầu

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Sau đợt giảm giá mạnh hồi tháng 9 vì cung vượt xa cầu, đến thời điểm này, giá gà thịt đang tăng mạnh và ở mức cao.

Theo Bộ Công thương, do bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo Châu Phi, nhiều cơ sở chăn nuôi heo đã chuyển sang chăn nuôi gà. Sản lượng gà công nghiệp tăng mạnh đã dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khiến cho giá gà trắng giảm mạnh.

Trước tình hình đó, nhiều cơ sở chăn nuôi vội vàng bán gà để cắt lỗ, khiến cho giá gà giảm mạnh nhất vào hồi giữa tháng 9.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, trong tháng 9, đã có lúc giá gà trắng giảm xuống chỉ còn 11.000 đ/kg. Tuy nhiên, mức giá này chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, sau đó tăng lên ở mức 15.000- 16.000 đ/kg. Với những mức giá đó, người nuôi gà trắng đã thua lỗ nặng.

Vừa thiệt hại nặng nề vì dịch tả heo Châu Phi, lại tiếp tục thua lỗ lớn do giá gà trắng xuống quá thấp, nhiều hộ chăn nuôi không còn khả năng đầu tư nuôi gà.

Những hộ trước đó chỉ chuyên nuôi gà trắng cũng giảm quy mô khi tái đàn vì e ngại giá gà vẫn chưa tốt. Điều này đã khiến cho sản lượng gà giảm mạnh chỉ trong một thời gian ngắn. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến cho giá gà trắng đang tăng mạnh.

Bên cạnh đó, giá gà trắng tăng cao, cũng do tác động không nhỏ từ việc giá thịt heo đã tăng mạnh theo đà tăng liên tục của giá heo hơi. Nếu so với giá hồi giữa tháng 9, giá gà trắng hiện đã cao hơn 2 lần, còn so với giá bình quân của tháng 10 thì giá cao hơn gần 40%.

Không chỉ giá gà trắng, giá gà thịt lông màu cũng đã tăng đáng kể trong tháng 11. Hiện giá gà này từ 34.000- 35.000 đ/kg hơi, tăng tới 23,5% so với giá bình quân của tháng 10.

THÀNH LONG