Doanh nhân trẻ hãy tư duy thật trẻ

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 16/10/2019 (GMT+7)

Trong bài phát biểu tại Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long lần III (nhiệm kỳ 2019- 2022), ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đánh giá cao tinh thần hợp tác, liên kết để tận dụng sức mạnh, làm giàu bằng tài năng, trí tuệ của doanh nhân trẻ góp phần phát triển kinh tế- xã hội tỉnh.

Đồng thời, đặt kỳ vọng doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp (DN) của tỉnh phải chủ động đưa tư duy của mình thoát khỏi lối mòn.

Đại biểu chụp ảnh cùng BCH Hội Doanh nhân trẻ nhiệm kỳ mới.
Đại biểu chụp ảnh cùng BCH Hội Doanh nhân trẻ nhiệm kỳ mới.

“Kiến tạo giá trị- Đồng hành phát triển”

Với khẩu hiệu và hành động của Đại hội nhiệm kỳ 2019- 2022: “Kiến tạo giá trị- Đồng hành phát triển, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Vĩnh Long- cho biết BCH hội xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tăng cường đoàn kết, tập hợp đội ngũ doanh nhân trẻ, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của hội; đồng hành và hỗ trợ hội viên, DN vượt qua khó khăn.

Bên cạnh, tích cực tham vấn chính sách, pháp luật, đóng góp ý kiến cho lãnh đạo tỉnh về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho DN, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.

Nhận định của Hội doanh nhân trẻ Vĩnh Long cho thấy, nhiệm kỳ 2019- 2022 có nhiều cơ hội lẫn thách thức. Đó là lực lượng DN của tỉnh nói chung, doanh nhân trẻ nói riêng đang phải đối mặt với những biến động kinh tế vĩ mô, quy mô nền kinh tế trong tỉnh còn nhỏ sẽ chịu tác động cạnh tranh lớn từ các DN trong khu vực.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu và rộng, đặt ra nhiều yêu cầu mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Do vậy, “Hội Doanh nhân trẻ phải nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức, quyết tâm thay đổi tư duy, phương thức hoạt động và hỗ trợ CLB Đặc sản Vĩnh Long và CLB Khởi nghiệp Vĩnh Long. Qua đó kết nối nghiên cứu, phát triển thị trường tạo thêm nhiều sản phẩm đặc sản địa phương phong phú và hỗ trợ DN tiếp cận khách hàng. Đồng hành cùng doanh nhân trẻ, thanh niên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo về phát triển năng lực quản lý, điều hành; các chương trình khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo…”- ông Nguyễn Tường Nam chia sẻ thêm về định hướng hành động của Hội doanh nhân trẻ.

Cùng với đó, Hội Doanh nhân trẻ chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng các hoạt động, tăng cường triển khai các hoạt động dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên.

Phấn đấu xây dựng Hội doanh nhân trẻ mạnh, nhiệt tình và có trách nhiệm để hỗ trợ cho hội viên ngày càng phát triển và củng cố niềm tin của hội viên khi tham gia các hoạt động. Đồng thời, xây dựng hình ảnh người doanh nhân trong thời kỳ hội nhập vừa sáng tạo, năng động, tạo ra của cải cho xã hội và có trách nhiệm với cộng đồng.

Phải tư duy thoát khỏi lối mòn

Ông Lê Quang Trung đặt kỳ vọng vào đội ngũ doanh nhân trẻ và các DN của tỉnh khi cho rằng đây là đội ngũ nòng cốt đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Điểm lại kết quả kinh tế- xã hội năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đã có 26/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt kế hoạch đề ra, trong đó có 15 chỉ tiêu vượt.

Kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2016- 2020, tăng 6,17% so với năm 2017, vượt kế hoạch đề ra 0,67%. Trong đó, khu vực nông- lâm- thủy sản tăng 3,23%, khu vực công nghiệp- xây dựng tăng 9,01%; khu vực dịch vụ tăng 7%.

“Với sự nỗ lực phấn đấu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cộng đồng DN đã góp phần cho sự phát triển kinh tế của tỉnh đạt nhiều kết quả khá toàn diện. Thành tựu đó luôn có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN nói chung và doanh nhân trẻ nói riêng”- ông Lê Quang Trung nhận xét.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội Doanh nhân trẻ, ông Lê Quang Trung cho rằng, Hội Doanh nhân trẻ đã thể hiện tốt vai trò kết nối giữa các hội viên, đồng hành, hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.

Phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; là cầu nối giữa DN với chính quyền địa phương; tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến từng DN.

Nhiều hội viên Hội Doanh nhân trẻ đã tiên phong đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiều hội viên Hội Doanh nhân trẻ đã tiên phong đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách pháp luật nhằm cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Đồng thời, Hội Doanh nhân trẻ đã thể hiện trách nhiệm xã hội với nhiều hoạt động hỗ trợ nhà nhân ái, nhà tình thương; hỗ trợ khám chữa bệnh, học bổng cho học sinh nghèo…

“Đối với thách thức cuộc cách mạng “công nghệ mới”, để DN có thể cạnh tranh trong nền kinh tế thay đổi nhanh chóng, Hội Doanh nhân trẻ và các DN phải chủ động đưa tư duy của mình thoát khỏi lối mòn bằng những ý tưởng và trắc ẩn đối với cộng đồng, xã hội. Phải luôn đặt câu hỏi để tự làm mới mình, từ việc tư duy lại các chiến lược, các mô hình kinh doanh cho đến các nghiên cứu đầu tư và phát triển”- ông Lê Quang Trung nói và bày tỏ sự tin tưởng rằng- “Tôi muốn nhấn mạnh, chúng ta không phải phát triển dựa vào chiếm dụng vốn, thâm dụng lao động hay đất đai, mà phải phủ trí tuệ lên từng dây chuyền sản xuất, để đổi mới, sáng tạo trên từng mô hình sản xuất, kinh doanh với sức trẻ, lòng nhiệt huyết”.

 

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng DN nói chung, lực lượng doanh nhân trẻ nói riêng phát triển, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Với sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ lại được đào tạo bài bản, với ước mơ hoài bão, doanh nhân trẻ sẽ là lực lượng nòng cốt cùng với lực lượng DN, lực lượng thanh niên tỉnh nhà biến ước mơ thành hành động và hiện thực. Chứng tỏ bầu nhiệt huyết đó thành những DN, nhà máy, công xưởng, các cửa hàng để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại- dịch vụ trong nền kinh tế thuần nông của tỉnh Vĩnh Long. Để qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân tỉnh Vĩnh Long.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC