Diễn đàn khởi nghiệp

Bạn đã sẵn sàng khởi nghiệp?

Cập nhật, 10:03, Thứ Năm, 17/10/2019 (GMT+7)

Trong những năm gần đây, khởi nghiệp đã trở thành một “trend” (trào lưu) khi người người nhà nhà thi nhau khởi nghiệp và nó như dần trở thành một phần ước mơ của đông đảo bạn trẻ. Ước mơ là thế, nhưng khởi nghiệp không hề dễ, bởi nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và sự đầu tư vốn liếng không hề nhỏ. Vậy liệu bạn đã sẵn sàng?

Còn nhớ trong một chương trình giao lưu “Khởi nghiệp, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế thanh niên tại địa phương”, một chuyên gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương đã chia sẻ: Trong cuộc sống sẽ có thành công lẫn thất bại và khởi nghiệp cũng vậy. Chúng ta phải học bài học thất bại một cách chủ động, biết sẽ thất bại, học từ thất bại đó.

Và theo chuyên gia ấy, khởi nghiệp không phải khởi sự để mưu sinh mà cần phải có kế hoạch, có định hướng, mục tiêu và chiến lược cụ thể rõ ràng. Bạn trẻ muốn khởi nghiệp, ngoài nguồn vốn cần phải sáng tạo phải có chút kinh nghiệm, có tư duy logic và phải học. Học không phải là môn Toán, hay Văn mà học ở đây chính là học ở bạn mình, học ở thần tượng- là những người giỏi giang mà mình mong muốn như họ, học sách vở và internet, tiếp đến mới là học ở thầy giáo.

Cùng với đó, bản thân bạn trẻ cần phải có đủ “lửa” và ý chí quyết tâm. Bởi vì khi chúng ta muốn làm điều gì thì sẽ tìm đủ mọi cách làm cho bằng được, còn ngược lại thì sẽ nghĩ ra đủ lý do. Mà trong khởi nghiệp sẽ không chấp nhận việc đưa ra lý do hay viện cớ hoàn cảnh này nọ. Mọi tác động bên ngoài là “chất xúc tác” thôi, còn mình mới là chính.

Với bạn trẻ, khởi nghiệp tại quê hương cần xác định lợi thế là gì, khó khăn là gì để bám vào đó phát huy lợi thế. Địa phương nào cũng có các dự án đang tìm người để hỗ trợ, nhưng bản thân bạn trẻ đã đủ cố gắng, đã sẵn sàng?

Chắc hẳn sẽ có không ít người cho rằng, điều đó chỉ là những lý thuyết “nói thì dễ mà làm thì khó”. Bởi thực tế xã hội hàng ngày, hàng giờ có nhiều vấn đề phát sinh thêm mà ta không bao giờ lường trước được. Thế nhưng, những điều đó lại chính là những yếu tố rất cần thiết cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Nó sẽ giúp các bạn định hướng đường đi, không để bạn đi lệch hướng quá xa và kiểm soát được phần nào những vấn đề ngoài ý muốn...

Ngay cả Jack Ma- ông chủ Tập đoàn Alibaba- cũng thừa nhận “Alibaba là sai lầm thứ 1001 của tôi”. Thế nên bạn trẻ đừng vội nản chí khi con đường khởi nghiệp chẳng trải đầy hoa hồng. Những thử thách, thất bại sẽ là đòn bẩy để bạn vươn lên mạnh mẽ, tạo giá trị mới cho cả bản thân.

TUỆ LÂM