Diễn đàn khởi nghiệp

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 19/09/2019 (GMT+7)

US News và World Report đã đưa ra báo cáo thường niên “Những quốc gia tốt nhất thế giới” năm 2018. Hàn Quốc đã trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 7 trên thế giới, phần lớn nhờ vào đầu tư nước ngoài và đứng thứ 11 trong danh sách này.

Xây dựng nền kinh tế tri thức, công nghệ với trọng tâm khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo là việc mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang làm. Điểm sáng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp không thể không kể đến Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, chính phủ tổ chức các khóa đào tạo và bắt buộc ban lãnh đạo các công ty phải tham gia. Nhờ đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thay đổi suy nghĩ về việc học hỏi các công nghệ, kỹ thuật mới và cập nhật thông tin. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc đã thay đổi quan điểm, họ chú trọng nhiều hơn đến hoạt động tư vấn và đào tạo.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp không chỉ là rầm rộ tổ chức những cuộc thi mà phần thưởng là một phần kinh phí để khởi nghiệp.

Hệ sinh thái khởi nghiệp cần được ứng dụng những tiến bộ công nghệ vào trong sản xuất. Song hành với yêu cầu này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được Nhà nước hỗ trợ ở nhiều phương diện khác: cơ chế chính sách khuyến khích, các lớp bồi dưỡng kỹ năng, đồng hành cùng các ý tưởng qua các trò chơi, chương trình truyền hình, phim truyện,…

Hàn Quốc đã lồng ghép giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp thông qua các kênh khác nhau để hỗ trợ các sản phẩm “made in Hàn Quốc” đến với thị trường trong nước.

Khởi nghiệp thất bại là bài học chung và ý tưởng khởi nghiệp muốn thành công phải nhờ nhiều yếu tố. Vì vậy, quá trình đi từ ý tưởng, rồi biến ý tưởng thành sự thật và thực hiện nó là một vấn đề khó khăn cần được hỗ trợ ở nhiều khía cạnh khác nhau.

VĨNH PHÚC