Đi chợ bằng... điện thoại

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Tiết kiệm thời gian, không phải chen lấn mua hàng, thoải mái lựa chọn,... là lý do khiến nhiều chị em nội trợ chọn mua thực phẩm online hoặc chỉ bằng một cuộc điện thoại. Hình thức này đang là xu hướng của nhiều người vì đem lại nhiều tiện lợi.

Đi chợ bằng điện thoại được nhiều người nội trợ ưa chuộng.
Đi chợ bằng điện thoại được nhiều người nội trợ ưa chuộng.

“Alo” là có liền!

Mua hàng trên mạng đã trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Không chỉ là quần áo, mỹ phẩm, nước hoa, hiện nay chợ mạng còn có cả món ngon, đặc sản vùng miền hay đơn giản là cơm trưa văn phòng,... Chỉ cần click chuột, alo là có liền trong vài chục phút.

Nhiều người tiêu dùng thường mua qua mạng cho hay, điểm thú vị của việc đi chợ online là không phải chen lấn, hít bụi bẩn, không lo bị móc túi, có thể thoải mái xem các mặt hàng rồi có thể không mua, mà không lo bị chủ cửa hàng “cằn nhằn”.

Trong đó, các mặt hàng thực phẩm “ăn liền” cũng được chế biến sau khi đặt hàng nên không lo thức ăn cũ, để lâu, như gà nướng, há cảo hấp, bún riêu,...

Chị Nguyễn Thị Nhi (xã Trường An- TP Vĩnh Long) có kinh nghiệm bán hàng trên mạng hơn 2 năm, cho biết: Lúc đầu tập tành bán thực phẩm online rất khó vì chưa tạo được lòng tin cho khách hàng.

Chỉ cần bán hàng không chất lượng một lần lập tức sẽ bị tẩy chay ngay, người bán chỉ có nước “sập tiệm”. Mà thông tin trên mạng thì công khai, ai không vừa ý là than phiền ngay, tất cả các thành viên đều biết, rồi tránh, không mua nữa.

“Nhưng dần dần, nhờ bán đúng giá, chất lượng, uy tín nên khách hàng tin tưởng. Đến nay các sản phẩm bán online của tôi đã ngày càng phong phú hơn, từ các món ăn hàng ngày như chả lụa, mắm tép, chao, chả giò,... vừa mới ra lò, khách alo là có liền, rồi đến các loại đặc sản vùng miền như khô An Giang, cua Cà Mau, tôm khô Vĩnh Kim, bánh tét Trà Cuôn,...”- chị Nhi chia sẻ.

Là nhân viên văn phòng, không có nhiều thời gian rảnh rỗi nên chị Trần Ánh Dung (Phường 8- TP Vĩnh Long) rất “kết” hình thức mua online, nhất là các mặt hàng thực phẩm.

Chị Dung cho hay: “Tôi chuộng mua hàng qua mạng bởi sự tiện lợi: không cần phải mất công đi lại, không tốn xăng, không phải chờ đợi để thanh toán.

Mỗi buổi trưa tôi thường lên mạng xem có gì ngon, rồi đặt hàng ship đến tận nơi, đặt nhiều còn được miễn phí ship. Được thức ăn nóng hổi, khỏi phải tốn công sức và thời gian nấu nướng”.

Cũng như chị Dung, có không ít phụ nữ chọn mua thực phẩm qua mạng cho hay không phải do họ lười nấu nướng hay lười đi đến chợ mà bởi thực phẩm trên chợ mạng cũng rất đa dạng, chẳng kém gì ở các chợ, siêu thị thậm chí còn dễ dàng mua được đặc sản các vùng miền, mà nếu tự chế biến thì không phải ai cũng biết làm, có khi lại không ngon bằng.

Tiện lợi nhưng cần an toàn

Có thể thấy, đi chợ online hay đi chợ bằng một cuộc “alo” đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới. Và để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, một số cửa hàng, siêu thị cũng đã triển khai hình thức bán hàng qua điện thoại. Chỉ cần khách gọi đến đặt món hàng cần mua, sẽ có nhân viên giao hàng đến tận nơi.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Hiện siêu thị có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, đồng thời siêu thị còn có trang web đăng các thông tin khuyến mãi sản phẩm.

Khách hàng có thể tranh thủ thời gian lướt web để xem thông tin trên cẩm nang mua sắm online, tìm số điện thoại của Co.opmart gần nhất và gọi điện thoại đặt hàng thì sẽ được giao hàng tận nhà miễn phí (với hóa đơn trên 200.000đ).

Bên cạnh đó, hiện hệ thống Siêu thị Co.opmart đã có triển khai thí điểm mô hình mua hàng qua online ở một số siêu thị tại TP Hồ Chí Minh.

Khách hàng chỉ cần click vào trang web, chọn khu vực đang sinh sống, sẽ có hướng dẫn mua hàng và khách hàng chỉ cần xem hình ảnh trên trang web, click đặt hàng, sau đó đơn hàng sẽ được hệ thống lưu lại và giao tận nhà.

“Đây sẽ là hình thức mua hàng phổ biến sau này và sẽ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thời gian tới, Siêu thị Cop.opmart Vĩnh Long cũng sẽ áp dụng triển khai rộng rãi để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết thêm.

Tiện lợi, tiết kiệm thời gian nhưng vấn đề đặt ra là đòi hỏi các sản phẩm được bán online phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo được việc thực phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn sẽ tươi ngon, an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải điểm bán hàng nào cũng làm được. Do đó, để tránh những rủi ro trong quá trình thanh toán, giao dịch, cũng như vấn đề an toàn thực phẩm người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để chọn lựa những trang web và dịch vụ tốt nhất, nên chọn những gian hàng quen, uy tín để đảm bảo an toàn, sức khỏe.

Chị Trần Ánh Dung chia sẻ: “Tuy thường mua qua mạng nhưng tôi cũng khá ngại tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, tôi thường đặt mua ở những điểm đã từng tới, sau khi đã ăn hoặc mua hàng trực tiếp thì tôi xin số điện thoại để khi có nhu cầu sẽ gọi đặt hàng”.

Bài, ảnh: TRÀ MY