Blog thị trường

Cửa hẹp cho xuất khẩu tiểu ngạch

Cập nhật, 09:42, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Từng đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả, chiếm trên 72% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Trung Quốc đang siết chặt thương mại biên giới với những hàng hóa này.

Ông Ngô Văn Tua- Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thành Đông (xã Thành Đông- Bình Tân)- cho biết: Đầu năm nay, có mấy đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tới xem vùng trồng khoai lang tím Nhật, cho biết mua xuất khẩu chính ngạch, giá 10.000 đ/kg. Tuy nhiên, qua chọn lựa chỉ 10- 15% đáp ứng yêu cầu, còn lại đi tiểu ngạch nên giá cũng thấp… theo tiểu ngạch. Cụ thể, họ yêu cầu khoai phải đạt kích cỡ, sơ chế, đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP...

Theo ngành chức năng, hồi tháng 1/2019, Hải quan Trung Quốc đã kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hoa quả nhập từ Việt Nam theo phần “Phụ lục” có ghi rõ tên, mã số của cơ sở đóng gói đã được đăng ký, hàng hóa có nguồn gốc từ các nhà vườn hay cơ sở đóng gói đã đăng ký với các cơ quan chức năng của Việt Nam và đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận.

Và hiện chỉ có 9 loại trái cây tươi của Việt Nam được phép xuất chính ngạch vào thị trường này gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt. Trái cây tươi phổ biến khác nếu không phải từ các nhà vườn, cơ sở được công nhận, tem nhãn không có chữ Trung Quốc đầy đủ theo yêu cầu truy nguồn gốc, xuất xứ sẽ không cho phép thông quan.

Cửa tiểu ngạch gần như đóng lại và trước mặt là cửa chính ngạch với đầy thách thức. Tuy nhiên, điều này, theo nhận định của một số chuyên gia, “không có gì bất ngờ”, bởi khó khăn đã được dự báo và thực tế đã từng diễn ra.

Vấn đề hiện nay là làm sao số đông nhà vườn, nhà cung cấp kịp thời nắm được thông tin thay đổi theo thị trường, thay đổi biện pháp canh tác phù hợp. Cũng nên nhớ rằng, thời gian qua Việt Nam có nông sản đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe để vào thị trường còn khó tính hơn nhiều, nhưng chúng ta vẫn làm được, thì tiêu chuẩn được cho là “kỹ thuật” thì không quá lo ngại.

Vùng nông sản cần kêu gọi, thu hút những nhà máy chế biến, hạn chế bán nông sản thô như một ước ao của một nông dân trồng khoai lang ở Bình Tân mà chúng tôi ghi nhận được là “phải chi có doanh nghiệp đủ năng lực để đứng ra thu gom hay nhà máy chế biến thì dân mình đâu mãi bán thô, bán theo đường tiểu ngạch!”

 

HOÀNG MINH