Thị trường đầu năm học "vào mùa"

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 02/08/2019 (GMT+7)

Chuẩn bị năm học mới, nhiều phụ huynh, học sinh đã sớm mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp, xe điện,... Theo đó, thị trường phục vụ cho năm học mới đang bước vào mùa cao điểm.

Đồ dùng học tập cho học sinh đa dạng màu sắc, mẫu mã.
Đồ dùng học tập cho học sinh đa dạng màu sắc, mẫu mã.

Hàng phong phú, chất lượng, bắt mắt

Tại các nhà sách, các điểm kinh doanh văn phòng phẩm, không khí mua sắm cho năm học mới nhộn nhịp hẳn lên.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh về đồng phục học sinh, sách giáo khoa, văn phòng phẩm,... cũng đã sớm nhập hàng để đáp ứng nhu cầu cho phụ huynh, học sinh.

Theo nhiều chủ cửa hàng sách, các sản phẩm đồ dùng học tập năm nay có nhiều cải tiến, phong phú về kiểu dáng và mẫu mã, với các thương hiệu được ưa chuộng như: Thiên Long, Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Hồng Hà,…

Sức mua tăng cao nhưng giá hầu hết các sản phẩm đồ dùng học tập tương đối ổn định, nhiều điểm bán hàng còn thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Cụ thể, viết chì, viết mực có giá từ 4.000- 12.000 đ/viết, bộ dụng cụ học tập thước, keo dán, viết compa, kéo, gôm, eke,... từ 65.000-148.000 đ/bộ. Các loại bút chì màu cũng rất đa dạng, giá từ 17.000- 340.000 đ/hộp.

Tập học sinh phần lớn là hàng sản xuất trong nước, có độ trắng cao, chất lượng giấy tốt, mẫu mã đẹp, giá từ 5.300- 25.000 đ/quyển.

Nhiều mẫu ba lô phổ biến như: ba lô đeo vai, ba lô cần kéo, được các đơn vị sản xuất quan tâm cải tiến, tích hợp nhiều tính năng như ba lô chống lệch vai, gù lưng thông minh có giá từ 390.000- 2.200.000 đ/cái,...

Chị Lương Xuân Mai- Cửa hàng trưởng Nhà sách Phương Nam Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhà sách đã bắt đầu chuẩn bị hàng hóa từ tháng 5. Năm nay giá cả ổn định, nhiều mẫu mã bắt mắt hơn năm trước.

Nhiều chủ cửa hàng cho hay, điểm nổi bật trên thị trường đồ dùng học tập năm nay là các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam chiếm ưu thế.

“Những năm gần đây, các mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, do cải tiến mẫu mã hơn. Theo đó nhà sách cũng chú trọng nhập hàng Việt Nam để phục vụ khách hàng, cụ thể có đến 70% hàng hóa, sản phẩm tại cửa hàng là hàng Việt Nam.

Nhà sách còn có chương trình khuyến mãi hè “San sẻ gánh lo thời bão giá” giảm giá từ 10-50% sách, dụng cụ học tập, đồ chơi,... nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho phụ huynh”- chị Xuân Mai cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Nhà sách Fahasha- Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng có chương trình giảm giá 10- 20% nhiều mặt hàng đồ dùng học tập cho học sinh.

Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa cho hay: Thời điểm cuối tháng 5 và cuối tháng 7- đầu tháng 8 là thị trường hút hàng nhất. Nhà sách cũng đã tăng lượng hàng lên 15- 20% để đảm bảo nguồn cung. Đến thời điểm này, hàng hóa vẫn đáp ứng đủ cho người tiêu dùng.

Đang chọn mua tập, sách cho con, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: “Năm nay, tập với dụng cụ học sinh mẫu mã cải tiến nhiều lại có chương trình khuyến mãi. Tôi cũng chọn mua hàng Việt Nam sản xuất, yên tâm về chất lượng, nguồn gốc hơn”.

Xe đạp, xe điện hút hàng

Bên cạnh đồ dùng học tập, các mặt hàng xe đạp, xe đạp điện, xe điện,... cũng khá hút khách vào mùa tựu trường. Chị Huỳnh Thị Thắm- Chủ cửa hàng xe đạp Lan Anh (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: Khai giảng năm học mới, các mặt hàng xe đạp được ưa chuộng như xe Martin từ 1,2- 2,2 triệu đồng/xe, xe đạp leo núi dành cho nam từ 1,8- 2,5 triệu đồng/xe,...

Các loại xe cũ được đánh bóng, sơn khung và thay một số phụ tùng, có giá từ 500.000- 700.000 đ/xe, xe cho trẻ em tập chạy từ 500.000- 800.000 đ/xe. Hầu hết các phụ huynh chọn xe đạp cho con chủ yếu chuộng các loại xe thể thao cho nam, mini cho nữ.

Chạy hàng nhất là những sản phẩm giá từ 1,3 - 2,5 triệu đ/xe. Tuy có hút hàng hơn so với các thời điểm khác trong năm nhưng vài năm trở lại đây sức mua chậm hơn từ 30- 40%. Nguyên nhân là do có nhiều cửa hàng, thêm vào đó, xe đạp điện, xe điện cũng hút khách hơn xe đạp.

Một chủ cửa hàng bán xe đạp, xe điện (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho hay: Với những tính năng nổi bật như kích cỡ gọn nhẹ, mẫu mã đa dạng, thân thiện với môi trường nên xe đạp điện đang trở thành phương tiện được ưa thích của học sinh. 

Các hãng được chọn nhiều như: Anbico, Asama, Pega, Delta, Emperor,... So với vài năm trước, thị trường xe đạp điện trở nên sôi động hơn, giá từ 7- 15 triệu đồng/xe.

Vừa được mua chiếc xe đạp điện, em Lê Ánh Ngọc (xã Phú Quới- Long Hồ) chia sẻ: “Quãng đường đi học khá xa nên em được ba mẹ mua cho xe đạp điện vào đầu năm học mới. Một lần sạc đầy là có thể đi được cả tuần và đỡ mệt hơn đạp xe rất nhiều, kiểu dáng cũng thời trang, lại tiện lợi hơn”.

Có thể thấy, thời điểm hiện tại, xe đạp, xe đạp điện, xe điện đang thu hút được rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số cửa hàng, để tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng, khi mua xe đạp, người mua cần để ý đến chất lượng phần khung sườn, nên khảo giá thật kỹ để tránh mua lầm.

Với xe đạp điện, nên mua những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, phải kiểm tra kỹ chất lượng bình ắc quy; nên chọn cửa hàng uy tín được xem là rất cần thiết để tránh trường hợp mua phải hàng giả và đảm bảo quyền lợi bảo hành sản phẩm.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN