Kết nối phố

Sản xuất nông nghiệp gây... ngập đô thị?

Cập nhật, 16:12, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Sản xuất nông nghiệp và chuyện ngập ở đô thị ngỡ không liên quan nhau. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc gia tăng ồ ạt diện tích sản xuất nông nghiệp trong nhà kính chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “mưa nhỏ vẫn lũ sâu” ở nội ô TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) những năm gần đây.

Theo các số liệu mới nhất từ Sở Nông nghiệp- PTNT Lâm Đồng, tổng diện tích sản xuất rau hoa của Đà Lạt khoảng 18.000ha nhưng có đến 10.000ha nhà kính.

Theo giải thích của nhà khoa học thì bên cạnh nguyên nhân xây dựng nhà cửa mật độ cao thì làm nông nghiệp trong nhà kính giống như “cho đất mặc áo mưa” nên khi mưa xuống, hệ số thấm nước bằng không.

Tại các đô thị Vĩnh Long thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị theo hướng ứng dụng công nghệ cao bước đầu được áp dụng hiệu quả và nhân rộng.

Trong đó, việc sản xuất trong khu vườn “điều chỉnh được nhiệt độ, cũng như việc tưới nước duy trì độ ẩm nhất định nên có thể quy định được khí hậu” được rất nhiều nhà vườn ưa chuộng, hướng đến.

Cũng như các đô thị khác, nhà cửa, công trình ở các đô thị Vĩnh Long ngày càng nhiều và mức độ bê tông hóa càng cao. Mùa mưa lũ hàng năm, các đô thị Vĩnh Long cũng xảy ra ngập cục bộ.

Theo ông Nguyễn Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ngập ở TP Vĩnh Long thì “do triều cường cũng có, do mưa lớn cũng có”.

Đặc biệt, khi mưa lớn “đụng” triều cường cùng lúc thì đành bó tay, vì tất cả máy bơm hoạt động hết công suất cũng không thấm vào đâu. Theo đó, nhìn từ Đà Lạt, nên chăng phát triển nông nghiệp tại các đô thị của tỉnh nên được quy hoạch phù hợp, tránh để xảy ra hậu quả rồi khắc phục vì sẽ rất khó khăn và tốn kém.

SÔNG HẬU