Hướng tới nuôi trồng thủy sản bền vững

Cập nhật, 06:06, Chủ Nhật, 18/08/2019 (GMT+7)

 

ĐBSCL có nhiều tiềm năng và lợi thế nuôi trồng thủy sản.
ĐBSCL có nhiều tiềm năng và lợi thế nuôi trồng thủy sản.

Hội Nghề cá Việt Nam cùng Công ty UBM Asia vừa tổ chức họp báo giới thiệu về Triển lãm và Hội nghị quốc tế chuyên ngành thủy sản hàng đầu Việt Nam (Aquaculture Vietnam 2019), cung cấp nhiều thông tin thú vị cho báo chí.

Nỗ lực trong thách thức

Theo BTC Aquaculture Vietnam 2019, đây là cơ hội để cộng đồng người nuôi trồng, chế biến, các nhà cung ứng dịch vụ đầu vào, các nhà đầu tư và người tiêu dùng hợp tác với nhau chung tay cùng nhau để thực hiện tốt mục tiêu và kế hoạch của ngành nông nghiệp đề ra cho ngành thủy sản.

Thông tin từ họp báo cho biết, năm 2018 và nửa đầu năm 2019- ngành thủy sản nói chung và nghề nuôi trồng thủy sản nói riêng phải đối mặt với những khó khăn thách thức.

Cụ thể, biến đổi khí hậu, các hiện tượng cực đoan như: nắng nóng khô hạn kéo dài, giá cả của các đối tượng chủ lực như tôm biến động và suy giảm; giá cá tra tăng lên rất cao nhưng lại xuống rất thấp trong vài tháng gần đây; thẻ vàng EU cho khai thác thủy sản

Bên cạnh, những khó khăn thách thức nảy sinh trong quá trình sản xuất bao gồm chất lượng tôm giống không ổn định, chất lượng của con giống cá tra đang trên đà suy giảm; giá thức ăn và năng lượng tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra, còn một loạt vấn đề liên quan tới tổ chức sản xuất, chủ trương và chính sách đối với ngành thủy sản đang cần phải được tháo gỡ.

Tuy vậy, với những nỗ lực lớn, ngành thủy sản đã hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản, hoàn thiện một bước về thể chế trong tinh thần hội nhập và cầu thị, thực hiện công tác cơ cấu lại ngành, ổn định mở rộng sản xuất, kiểm soát tình hình sản xuất và phát triển liên kết chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực.

Cụ thể năm 2018, tổng diện tích nuôi trồng đạt 1,3 triệu hecta, bằng 106% so với cùng kỳ 2017, sản lượng nuôi đạt 4,3 triệu tấn, tăng 8,3%.

6 tháng đầu năm 2019, sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 1,92 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 100,7% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, sản lượng tôm ước đạt 289,7 ngàn tấn, bằng 108,8% so cùng kỳ và đạt 33,7% so với kế hoạch cả năm 2019.

Sản lượng cá tra đạt 684 ngàn tấn, bằng 107,5% so với cùng kỳ 2018 và đạt 45,2% kế hoạch cả năm. Các đối tượng khác như cá rô phi, nhuyễn thể, tôm hùm, cá biển,… cũng đạt kết quả khả quan.

Nhờ tăng trưởng về sản lượng và những tiến bộ trong chế biến xuất khẩu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng nên kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 9 tỷ USD, tăng 8,4%. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2019 đạt 4 tỷ USD, tăng 0,6% với cùng kỳ năm 2018.

ĐBSCL đóng góp hơn 74% sản lượng nuôi trồng thủy sản cả nước

Theo BTC Aquaculture Vietnam 2019, ĐBSCL là khu vực hoạt động thủy sản sôi động với các sản phẩm chủ lực: tôm, cá tra- cá ba sa, cá rô phi, nghêu, nhuyễn thể,… trở thành khu vực nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam, đóng góp hơn 74% sản lượng nuôi trồng thủy sản trong cả nước.

Với đà tăng trưởng thuận lợi của năm 2018, ngành thủy sản Việt Nam tự tin với mục tiêu năm 2019 đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD và tổng sản lượng 7,9 triệu tấn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường- Bộ Nông nghiệp- PTNT cho rằng: “Mục tiêu 10 tỷ USD mà ngành thủy sản đề ra là một mục tiêu rất cao nhưng hoàn toàn có cơ sở để thực hiện. Cụ thể, mặt hàng tôm có tín hiệu tích cực, cá tra đang được thị trường đón nhận và ngành khai thác hải sản đang từng bước đi theo định hướng phát triển bền vững”.

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, ĐBSCL luôn là điểm đến có “sức hút” lớn không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà còn với các doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia vào thị trường thủy sản Việt Nam đang ngày càng phát triển và năng động.

TS. Nguyễn Việt Thắng- Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS)- cho rằng ngành thủy sản nước ta “đang gặp vô vàn khó khăn” về tác động của biến đổi khí hậu, thị trường, giá cả, thông tin, khoa học công nghệ liên quan tới sản xuất, chế biến, xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Do vậy, theo ông, sự kiện triển lãm Aquaculture Vietnam tháng 10 tới, sẽ góp phần giải quyết những vấn đề này.

Aquaculture Vietnam 2019 diễn ra từ 16- 18/10/2019

Tập đoàn UBM Asia, VINAFIS, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) phối hợp tổ chức Triển lãm và Hội thảo Aquaculture Vietnam 2019, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, từ 16-18/10/2019.

Bà Rose Chitanuwat- Giám đốc Chuỗi dự án Tập đoàn UBM Asia cho biết: Aquaculture Vietnam 2019 sẽ mang đến một chuỗi giá trị thủy sản toàn diện từ thức ăn, dinh dưỡng, dịch bệnh, con giống chế biến, thị trường dịch vụ, an toàn thực phẩm và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Bài, ảnh: LÝ AN