Đường Trưng Nữ Vương (TP Vĩnh Long)

Khẩn trương thi công, hoàn thành trước Tết Nguyên đán

Cập nhật, 05:26, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Công trình nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã được khởi công vào tháng 9/2018. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông- Vận tải)- đơn vị chủ đầu tư, công trình đang được khẩn trương thi công để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020.

Đường Trưng Nữ Vương đang được khẩn trương thi công.
Đường Trưng Nữ Vương đang được khẩn trương thi công.

Hoàn thành di dời, chặt hạ cây xanh

Công trình có điểm đầu tại cầu Phạm Thái Bường, điểm cuối giáp đường Tô Thị Huỳnh với tổng chiều dài toàn tuyến gần 915m, được thiết kế đường phố gom loại II.

Độ dốc ngang mặt đường là 2%, độ dốc ngang vỉa hè là 1,5%, cao độ tim đường thiết kế là +2,4m. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật gồm: phần đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, cây xanh, cống kỹ thuật và hố ga cáp viễn thông và hệ thống điện chiếu sáng.

Về hạng mục cây xanh, ông Trần Công Danh- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý dự án) cho biết, hướng từ cầu Phạm Thái Bường đến điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh thì cây xanh bên trái tuyến vẫn giữ nguyên như hiện trạng. Trong khi đó, bên phải tuyến đường có 95 cây xanh, chủ yếu gồm xà cừ, dầu, sao…

Trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã mời những cơ quan đơn vị về quản lý cây xanh và các đơn vị liên quan để họp bàn và đã mời đơn vị tư vấn chuyên về lĩnh vực cây xanh để đưa ra phương án ứng xử phù hợp với số cây này.

Qua khảo sát, tư vấn thì sẽ có 5 cây giữ nguyên vị trí như hiện tại (trong đó có 2 cây còng), di dời 59 cây chuyển đến Văn Thánh miếu, trụ sở Sở Nông nghiệp- PTNT và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Một đoạn vỉa hè trên tuyến công trình đang được thi công.
Một đoạn vỉa hè trên tuyến công trình đang được thi công.

Tuy nhiên, quá trình di dời có khó khăn, khi thi công sợ đổ ngã- nguy cơ ảnh hưởng một số công trình lân cận và người tham gia giao thông, nên “UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng, báo cáo đề xuất phương án”.

Theo đó, 5 cây dự kiến giữ lại tại chỗ trước đó đã được UBND tỉnh cho chủ trương chặt hạ. “Ngày 14/8/2019, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho chặt hạ cây xanh cuối cùng còn lại: cây sao số 55- ngay nút giao giữa Hoàng Thái Hiếu và Trưng Nữ Vương.

Việc di dời, chặt hạ cây xanh vừa hoàn thành vào ngày 19/8 vừa qua. Phần gỗ thu được từ cây bị chặt hạ sẽ tổ chức bán đấu giá và nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định ”- ông Trần Công Danh thông tin.

Ráo riết đẩy nhanh tiến độ

Ông Trần Công Danh cũng cho hay, giá trị thực hiện công trình đến thời điểm này là 11,2 tỷ đồng/31,426 tỷ đồng. Theo đó, phần hệ thống thoát nước, nền đường cơ bản hoàn thành (chỉ còn lại đoạn từ Hoàng Thái Hiếu tới đường 3 Tháng 2 đang triển khai thi công mở rộng do trước đó “vướng” mặt bằng chỗ cây sao 55 và do phía Điện lực mới di dời xong điện trung- hạ thế).

Còn móng đường cấp phối đá dăm thì nhà thầu đã triển khai hoàn chỉnh từ đầu tuyến là đến đường Hoàng Thái Hiếu.

Đoạn còn lại từ đường 3 Tháng 2 đến đường Tô Thị Huỳnh thì thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 lớp dưới, còn thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 lớp trên. Phần lát gạch vỉa hè phía bên trái đường đã hoàn thành đoạn từ đường 3 Tháng 2 đến Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long.

Hiện đang thảm bê tông nhựa từ đường 3 Tháng 2 đến đường Tô Thị Huỳnh. Đồng thời, tiếp tục thi công nền đường- rải đá đoạn từ đường Hoàng Thái Hiếu đến đường 3 Tháng 2.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công trình sẽ được khởi công từ tháng 9/2018, dự kiến hoàn thành vào ngày 22/8/2019. Tuy nhiên, do liên quan vấn đề chủ thể sở, ban, ngành giải quyết cây xanh nên thi công chậm so kế hoạch.

Chủ đầu tư đang làm thủ tục cho nhà thầu gia hạn thêm thời gian thi công tới 9/1/2020. “Hiện hạng mục cây xanh đã hoàn tất, mặt bằng thuận lợi hơn nên đang tập trung máy móc, vật tư, nhân công… quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020.”- ông Trần Công Danh nói về việc đường Trưng Nữ Vương liệu có thể “chia lửa” thoát nước cho khu vực trung tâm Phường 1 khi nền đường nâng lên khá cao, ông Trần Công Danh cho biết: Đường được nâng cấp cao hơn một số tuyến lân cận khoảng 45- 50cm.

Đoạn qua Quảng trường TP Vĩnh Long đang được thảm nhựa nóng.
Đoạn qua Quảng trường TP Vĩnh Long đang được thảm nhựa nóng.

Do xung quanh đó là những công trình lâu đời nên thấy đường mới có vẻ cao nhưng thật ra là đảm bảo theo quy chuẩn thiết kế cao độ của tuyến đường. Mặt khác, cống thoát nước của đường này cùng hệ cao độ để kết nối với cống thoát nước của các tuyến khác.

Nói chung, dự án sẽ “nâng cấp năng lực thoát nước” cho nội ô bởi hệ thống thoát nước mới có cống thoát nước mưa riêng với cống nước thải sinh hoạt thay cho hệ thống cống thoát nước cũ đã xuống cấp, quá tải và dùng chung cho nước mưa và nước thải.

Mặt khác, công trình nâng cấp, mở rộng đường này còn làm thêm cửa xả ra ngay cầu Phạm Thái Bường ra sông Cầu Lầu và đấu vô các cửa xả thoát nước các sông lân cận…

Bên cạnh hệ thống thoát nước thì tuyến đường này cũng đang được ngầm hóa đường dây. Hiện các đơn vị đang phối hợp theo kiểu “cống tới đâu thì cáp ngầm theo tới đó” để có sự thống nhất về việc bố trí công trình ngầm bên dưới.

Trưng Nữ Vương là tuyến đường chính nội ô TP Vĩnh Long. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng đường là yêu cầu tất yếu, nhằm từng bước triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị…

Với những hạng mục đang triển khai, dự báo sau khi được nâng cấp, mở rộng, đây sẽ là tuyến đường khang trang, hiện đại của nội ô, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, từng bước triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị, đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020.

Thi công đảm bảo an toàn

Đường Trưng Nữ Vương có lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, nhất là giờ cao điểm và các dịp lễ tết. Trong khi thi công có đặt biển báo, phân làn, căng dây an toàn… nên người và phương tiện vẫn có thể qua lại không bị ùn tắc.

Trừ một số trường hợp như chặt hạ cây xanh hoặc di dời tuyến điện thì có thể cắt luôn giao thông, tuy nhiên chỉ khoảng 1 ngày thì thông tuyến trở lại. Trước khi cắt giao thông thì chủ đầu tư làm kế hoạch gửi cơ quan chức năng hỗ trợ điều tiết giao thông, gắn biển báo cho người dân biết… Bên cạnh, đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu thường xuyên tưới nước để giảm bụi khi công trình đang thi công.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN