Phát triển kinh tế tập thể- hợp tác xã còn nhiều khó khăn, khắc phục chưa hiệu quả

Cập nhật, 17:50, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

Ngày 18/7/2019, Liên minh hợp tác xã (HTX) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2020, kỳ họp lần thứ 9, đồng thời sơ kết kết quả phát triển kinh tế tập thể- HTX 6 tháng đầu năm.  

6 tháng đầu năm, kinh tế tập thể- HTX trong tỉnh được tiếp tục củng cố để nâng chất lượng hoạt động. Một số HTX đã phát triển thêm thành viên, vốn hoạt động, nâng cao năng lực quản lý điều hành của bộ máy quản trị, qua đó hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập đời sống các thành viên và người lao động được nâng lên.

Theo đó, đã thành lập mới 10 HTX, đến nay toàn tỉnh có trên 160 HTX và 1 liên hiệp HTX với trên 8.000 thành viên, gần 7.800 lao động.

Qua đánh giá chất lượng 112 HTX, có 50% HTX được đánh giá loại tốt, khá; 41,96% HTX loại trung bình; 8,03% HTX loại yếu kém; còn 50 HTX, liên minh HTX không phân loại (chiếm tỷ lệ 30,8%).

Phát triển kinh tế tập thể còn gặp khó khăn, chưa liên kết được trong các khâu sản xuất.
Phát triển kinh tế tập thể còn gặp khó khăn, chưa liên kết được trong các khâu sản xuất.

Bên cạnh, toàn tỉnh hiện có 1.225 tổ hợp tác, trên 51.450 thành viên. Hoạt động của các tổ hợp tác cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất, giúp các hộ sử dụng có hiệu quả hơn vốn, dất đai, tiếp cận được các thông tin tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế tập thể, HTX hiện nay còn nhiều tồn tại, yếu kém, trong đó có một số HTX yếu kém củng cố chưa hiệu quả, phải ngừng hoạt động; thực lực HTX có nâng lên nhưng quy mô còn nhỏ, một số tổ hợp tác sản xuất chưa thực hiện tốt các khâu dịch vụ cho tổ viên,…

Thời gian tới, ngành chức năng sẽ củng cố các HTX yếu kém đang gặp khó khăn, HTX nào không có khả năng củng cố sẽ tiến hành giải thể theo quy định; phối hợp hỗ trợ HTX xây dựng mô hình chuỗi giá trị,...

Tin, ảnh: THẢO LY