Phát triển kinh tế hợp tác- cần phát huy nội lực

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Với vai trò chủ công trong phong trào kinh tế tập thể nông nghiệp, Sở Nông nghiệp- PTNT đã đề ra chỉ tiêu năm 2019 phấn đấu thành lập mới 40 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp và 80 HTX hoạt động có hiệu quả (có lãi).

Điều này tương đương, mỗi huyện- thị sẽ thành lập 5- 6 HTX và có 11- 12 HTX hoạt động có hiệu quả. Đây được xem là chỉ tiêu khó thực hiện đối với nhiều địa phương vì việc đưa nông dân vào kinh tế tập thể đã khó và để giữ cho HTX làm ăn có hiệu quả càng khó hơn.

Hiện, tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển các HTX nông nghiệp.
Hiện, tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển các HTX nông nghiệp.

Nhiều chương trình hỗ trợ

Để tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong nông nghiệp phù hợp với quy định của Luật HTX năm 2012 và Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, còn góp phần cùng các địa phương xây nông thôn mới (NTM) về tổ chức sản xuất, Sở Nông nghiệp- PTNT đã đề ra các chỉ tiêu về phát triển kinh tế tập thể trong năm 2019.

Theo đó, hỗ trợ củng cố 39 HTX hoạt động trung bình, yếu về tổ chức bộ máy quản lý và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; phấn đấu đến cuối năm nay toàn tỉnh có 115 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp; trong đó phấn đấu thành lập mới 40 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp và 80 HTX hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh, hỗ trợ 6 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM năm nay đạt tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất là xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân), xã Thuận Thới (Trà Ôn), xã Hòa Ninh (Long Hồ), xã Bình Ninh (Tam Bình), xã Hiếu Nghĩa và Trung Nghĩa (Vũng Liêm); đồng thời hỗ trợ các xã của huyện Bình Tân đạt tiêu chí 13 hướng tới xây huyện đạt chuẩn NTM.

Sở Nông nghiệp- PTNT còn tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý điều hành cho hội đồng quản trị, ban giám đốc và thành viên HTX nông nghiệp; hỗ trợ 10 cán bộ trẻ tốt nghiệp CĐ, ĐH về làm việc tại HTX có thời hạn, tăng cường 17 cán bộ kỹ thuật của ngành nông nghiệp hỗ trợ HTX.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng ĐBSCL giai đoạn 2015- 2020 cho sản phẩm lúa gạo, trái cây và thủy sản.

Để giúp cho các HTX hoạt động có hiệu quả, ngành nông nghiệp- PTNT còn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp và ưu tiên triển khai hỗ trợ nhiều chương trình, dự án của ngành cho kinh tế tập thể; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ HTX nông nghiệp theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Hiện, ngành nghề sản xuất kinh doanh của HTX chủ yếu là các ngành hàng chủ lực của tỉnh (lúa, khoai lang, cam, bưởi, cá tra…) nên khá thuận lợi trong thực hiện các chính sách liên kết, tiêu thụ sản phẩm với quy mô lớn.

Ông Nguyễn Minh Tho- Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh: Các địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng HTX phục vụ đảm bảo tiêu chí NTM. Phát triển kinh tế hợp tác là giải pháp trọng tâm trong phát triển sản xuất và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nghị quyết và các chương trình của Trung ương liên quan đến kinh tế hợp tác. Về phía các sở ngành tỉnh cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ nâng cao chất HTX, lồng ghép các chương trình hỗ trợ và làm đầu mối lan tỏa trong tổ chức sản xuất.

Chưa phát huy hiệu quả

Huyện Tam Bình hiện có 16 HTX, trong đó có 15 HTX hoạt động tốt, còn 1 HTX chưa giải thể được. Năm nay, huyện giao chỉ tiêu thành lập 3 HTX. Theo dự kiến, sẽ thành lập 3 HTX và nâng chất các HTX còn lại hoạt động cho ổn định. Song, tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện thành lập 6 HTX nên “đang chờ xin ý kiến”- ông Lê Văn Tư- Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp PTNT huyện cho biết.

TX Bình Minh hiện có 5 HTX nông nghiệp đang hoạt động. Năm nay, HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa được hỗ trợ xây dựng nhà xưởng sơ chế, sắp tới sẽ đưa vào hoạt động. Tỉnh giao thị xã thành lập mới 7 HTX nhưng “tình hình sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu”- ông Lê Thanh Thuận- Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã- nhận định.

Trên thực tế, các HTX có khá nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngay từ lúc mới thành lập, được tập huấn, hỗ trợ trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa tập thể, xây dựng kết nối cung cầu… Trong khi, “các chính sách này nếu hỗ trợ cho thành phần kinh tế tư nhân thì có lẽ họ sẽ phát triển rất mạnh”- ông Lê Thanh Thuận nói.

Song, các HTX nông nghiệp đa số là những chủ vườn, chủ ruộng ngồi lại với nhau và chọn 1 ông lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX. Trong khi người này chỉ quen với vườn tược, ruộng đồng, chưa quen với hoạch toán kinh doanh như các doanh nghiệp.

“Nếu những người này có khả năng thì họ đã thành lập doanh nghiệp rồi”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân- Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân), Trưởng BCĐ đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX- nhận định.

Về doanh thu, nếu tính cá nhân độc lập làm riêng 1 tháng thì doanh thu bằng 1 năm HTX. Trong khi nhiều người cùng ngồi lại với nhau tính toán cùng nhau làm ăn và chia lợi nhuận lại không đạt yêu cầu. Mặc dù được khuyến khích với rất nhiều cơ chế, hỗ trợ nhưng nhìn chung phần đông HTX trên vẫn còn nhỏ lẻ, hoạt động manh mún nên rất cần có “bệ đỡ” lâu dài của các cấp chính quyền.

Tuy nhiên, yếu tố nội lực của HTX cũng không kém phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển gắn với tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.

Đến tháng 6/2019, toàn tỉnh đã thành lập mới 6 HTX nông nghiệp, nâng tổng số đến nay có 83 HTX nông nghiệp (57 HTX trồng trọt, 7 HTX thủy sản, 17 HTX dịch vụ- tổng hợp, 2 HTX chăn nuôi heo). Đồng thời, tổ chức tư vấn về hoạt động, sản xuất và tiêu thụ, định hướng về sản xuất kinh doanh, phân tích và xây dựng các giải pháp hoạt động để làm cơ sở xây dựng kế hoạch trung hạn cho 5 HTX.

Đối với 6 xã đăng ký về đích NTM, đến nay có 4/6 xã đạt tiêu chí tổ chức sản xuất là xã Bình Ninh (Tam Bình), xã Thuận Thới (Trà Ôn), xã Trung Nghĩa và Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm), nâng tổng số 51/89 xã NTM đạt tiêu chí tổ chức sản xuất.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG