Diễn đàn khởi nghiệp

Con đường không trải hoa hồng

Cập nhật, 06:38, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Nếu như trước kia, mục đích cuối cùng của sinh viên là ra trường, kiếm được công việc ổn định thì hiện nay rất nhiều bạn đã thay đổi tư duy. Dù còn đang ngồi trên ghế giảng đường nhưng các bạn luôn khát khao khởi nghiệp thành công, “dám đối đầu với thử thách” để tự làm chủ, tự tin nắm chắc tương lai của bản thân.

Như cô gái trẻ Huỳnh Ngọc Như (tỉnh Đồng Tháp), từ thời còn là sinh viên đã ấp ôm ước mơ “hồi sinh những chiếc khăn rằn” của làng nghề truyền thống Long Khánh. Trong hành trình khởi nghiệp của cô gái trẻ ấy có không ít gian nan nhưng bằng quyết tâm, Ngọc Như đã đưa sản phẩm của mình lên một tầm cao mới. Hiện tại, mỗi tháng Ngọc Như đều nhận được đơn hàng ít nhất hàng trăm khăn rằn để cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài nước.

Hay như ông chủ trẻ Nguyễn Thành Lắm- Doanh nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật 24h (TP Vĩnh Long), từng ước mơ khởi nghiệp nên sau 4 năm ĐH, anh đã quyết định mở công ty nhận thi công sửa chữa trong lĩnh vực điện- nước- điện lạnh- điện tử…

Thật không quá khó để bạn tìm thấy một “startup” khi bước chân ra ngõ. Từ những quán cà phê, những ứng dụng công nghệ đến những công ty, kinh doanh mua bán... Tất cả đều là dự án khởi nghiệp của bạn trẻ. Trong số đó, không ít người là sinh viên, không ít bạn vừa mới ra trường... và đã khởi nghiệp thành công.

Thế nhưng phía sau sự thành công ấy luôn đi đôi với những cam go, thấy bại mà họ phải trải qua. Ông chủ trẻ Nguyễn Thành Lắm đã từng chia sẻ rằng: Khi khởi nghiệp, tôi không chỉ thể hiện được hết khả năng, đam mê mà còn được làm chủ, độc lập tài chính và quan trọng là mang lại việc làm cho người khác. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng thành công vì con đường ấy không trải toàn hoa hồng mà nó đòi hỏi mỗi người phải dám vươn lên, dám tạo sự khác biệt và phải không tự mãn với thành quả mà mình có được.

Thực tế, có nhiều sinh viên rất muốn khởi nghiệp thế nhưng một số bạn vẫn chưa xác định được hướng đi và còn hiểu lơ mơ về khái niệm khởi nghiệp, doanh nhân. Mặt khác, dù rất giàu ý tưởng nhưng các bạn chưa có sự kiểm chứng trong thực tế nên khi gặp thất bại các bạn sẽ dễ chán nản.

Vì thế, ngoài việc phải làm kiểm chứng để biết ý tưởng của mình đúng hay sai, bạn trẻ nên xác định được cho bản thân hình mẫu cụ thể muốn hướng đến. Và muốn khởi nghiệp thành công các bạn phải có những điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần chính là phải có lửa quyết tâm, dù khó khăn cũng không bỏ cuộc. Điều kiện đủ là vốn, đội ngũ bạn đồng hành và ý tưởng. Đây chính là hành trang cần thiết để bạn trẻ chinh phục khó khăn, tiến đến thành công.

PHƯƠNG VY