Bình Tân

Diện tích lên liếp vườn tăng mạnh nhưng không theo quy hoạch

Cập nhật, 12:26, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

6 tháng qua, huyện Bình Tân đã cải tạo vườn già cỗi, trồng cây ăn trái có hiệu quả 97,5ha, lên liếp vườn trồng mới 163,2ha, tăng so cùng kỳ 125,7ha (so chỉ tiêu đăng ký với tỉnh 30ha, đạt 419%.

Trong đó, diện tích trồng mít Thái trên đất ruộng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 là 257,17ha và trên vườn cải tạo là 97,5ha).

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp- PTNT Bình Tân, nhìn chung, với xu thế chuyển dịch cây trồng như hiện nay, cải tạo vườn kém hiệu quả thành vườn chuyên canh và lên liếp lập vườn mới trên đất trồng lúa, màu kém hiệu quả là đúng với định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

 Tuy nhiên, hầu hết diện tích nông dân đang lên liếp lập vườn hiện nay, bờ liếp không đạt chuẩn (có nơi chỉ gom mô nhỏ đặt cây giống), điều kiện thoát nước trong mùa mưa lũ rất kém; cây giống chưa chắc đã rõ nguồn gốc xuất xứ; chưa quản lý mầm bệnh chắc chắn; trồng tràn lan, phân tán trên chân ruộng, không theo quy hoạch của xã, huyện.

Đây là vấn đề khó khăn nhất đối với chủ trương xả lũ, cũng như xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn cho vườn cây ăn trái trong thời gian tới.

THẢO LY