Sổ tay

Sử dụng thẻ tín dụng tiện lợi, an toàn

Cập nhật, 15:03, Thứ Năm, 09/05/2019 (GMT+7)

Hiện nay, các tổ chức tín dụng có nhiều chính sách không chỉ khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ tín dụng, mà còn hướng khách hàng đến việc thanh toán và sử dụng các tiện ích hiệu quả từ thẻ tín dụng.

Thực tế, đã có nhiều chuyện “bi- hài” đối với nhiều người tiêu dùng khi sử dụng thẻ tín dụng. Trong chuyến du lịch cùng gia đình ra Vũng Tàu, chị Thanh ở Long Hồ chi tiêu gần hết số tiền mặt mang theo, trong khi cần trả tiền khách sạn.

Lúng túng chưa biết phải rút tiền mặt ở đâu, chị nhớ tới thẻ tín dụng liền rút ra “cà thẻ”, mừng vì giải quyết vấn đề rất nhanh chóng và tiện lợi.

Còn trường hợp của chị Cẩm ở TP Vĩnh Long lại không vui, trong lúc cần tiền mặt, chị dùng thẻ tín dụng rút tiền ở ATM, sau 20 ngày chị tới thanh toán, ngân hàng thông báo phải trả trên 7,3 triệu đồng cho số tiền 6,5 triệu rút từ ATM. Thật tá hỏa.

Câu hỏi đặt ra là phải làm gì để sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả nhất? Thẻ tín dụng là thẻ chi tiêu trước trả tiền sau, do ngân hàng phát hành. Ngân hàng sẽ cấp một số tiền chi tiêu nhất định cho chủ thẻ tín dụng tùy thuộc vào tài chính và lịch sử tín dụng của khách hàng.

Họ có thể chi tiêu trong phạm vi này thông qua hình thức cà thẻ POS hoặc rút tiền mặt, tất nhiên bạn phải hoàn trả lại khoản tiền đã “tạm vay” cho ngân hàng ngay sau đó.

Chuyện người tiêu dùng e ngại biểu phí và lãi suất cao khi sử dụng thẻ tín dụng là tất nhiên, nhưng nhiều chủ thẻ có kinh nghiệm cho rằng việc sử dụng thẻ tín dụng để tiết kiệm tiền khi chi tiêu là điều đáng để cân nhắc. Chủ thẻ cần để ý đến các quy tắc khi sử dụng thẻ như hạn chế dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt tại các máy ATM, nợ không để vượt quá 45 ngày…

Một giám đốc chi nhánh ngân hàng khuyên người sử dụng thẻ cần lưu ý: Nhớ ngày in sao kê và hạn thanh toán thẻ tín dụng; không bao giờ cho người khác mượn thẻ tín dụng; hạn chế rút tiền mặt (ứng tiền mặt) từ thẻ tín dụng; thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đầy đủ và đúng hạn; không nên tiêu nhiều hơn khả năng chi trả thẻ tín dụng; chỉ sử dụng các trang web an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng; tận dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt của thẻ tín dụng.

AN HƯƠNG