Góc nhìn

Cơ hội thu hút đầu tư vào ĐBSCL

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

ĐBSCL là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước, với các thế mạnh về sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, thủy sản, trái cây. Tuy nhiên, vùng này hiện có mức thu nhập bình quân đầu người thấp hơn trung bình của cả nước. Bên cạnh, ĐBSCL cũng đang đối mặt với nhiều thách thức do tác động của biến đổi khí hậu, các hoạt động ở thượng nguồn châu thổ.

Để giải quyết các vấn đề, thách thức của vùng, Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu của Chính phủ (Nghị quyết số 120) đã đề ra 5 nhóm giải pháp tổng thể; trong đó, có nhóm giải pháp về xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Và mới đây, tại hội thảo Khởi động lập quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050 trong khuôn khổ của tiểu dự án 6, thuộc Hợp phần 1, Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL do Bộ Kế hoạch- Đầu tư tổ chức, nhận định, đây sẽ là quy hoạch vùng đầu tiên được lập theo quy định của Luật Quy hoạch, có phạm vi ảnh hưởng không chỉ đối với các tỉnh- thành của vùng ĐBSCL, mà còn có ý nghĩa lan tỏa đối với việc lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030 trên phạm vi cả nước.

Dự án xác định trọng tâm, quy hoạch vùng phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia; quy hoạch tỉnh phải phù hợp với quy hoạch vùng. Trường hợp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh có mâu thuẫn với quy hoạch ngành quốc gia, phải điều chỉnh và thực hiện theo quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch tổng thể quốc gia… Để lập quy hoạch thành công cần sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.

ĐBSCL được lập quy hoạch phát triển đồng bộ trên cả 3 phương diện kinh tế- xã hội- môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Sự phát triển bền vững còn mang đến nhiều cơ hội thu hút đầu tư cho các địa phương ĐBSCL. 4 tháng đầu năm 2019, toàn vùng có thêm 3.100 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 30.500 tỷ đồng (tăng 1,5% về số doanh nghiệp và 3,3% về vốn đăng ký so cùng kỳ năm trước). Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong toàn vùng có 9/13 địa phương thu hút thêm dự án FDI mới với 56 dự án, tổng vốn đăng ký 667,47 triệu USD. 

Dự báo, tới đây với nhiều dự án giao thông đang được Trung ương quan tâm đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng, hứa hẹn thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư. Khi đó, thế mạnh về sản xuất, chế biến nông thủy sản của vùng sẽ được phát huy mạnh mẽ.

HOÀNG MINH