Câu chuyện nông thôn

Một kiểu tiếp thị không lành mạnh

Cập nhật, 12:30, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, nhiều bà con nông dân ủng hộ mạnh mẽ chuyện trồng rau an toàn, canh tác lúa, rau màu theo hướng hữu cơ. Mặc dù trước mắt không có lãi, thậm chí bị lỗ do rau an toàn thì vẫn chưa bán được giá cao.

Nguyên nhân thì nhiều, nhưng trong câu chuyện này Hai Lúa tui muốn lưu ý bà con cẩn thận với một số công ty kinh doanh phân hữu cơ có dấu hiệu lợi dụng bằng cách tiếp thị không được hay cho lắm.

Thường các công ty sẽ tổ chức họp một số bà con giới thiệu sản phẩm hoặc tiếp cận trực tiếp những hộ dân đang canh tác diện tích lớn. Thông thường, họ đưa ra một bản hạch toán chi tiết các chi phí đầu vào, đầu ra và cho ra kết quả con số lời rất cụ thể và cũng khá là hấp dẫn.

Để có tính thuyết phục cao, trước hết họ cung cấp phân cho một nông dân có uy tín, có diện tích ruộng lớn; sau một vài vụ sẽ áp dụng ngay trên mảnh ruộng này để chứng minh cho tính thực tế, hiệu quả của quy trình mà công ty đưa ra. Sau đó, sẽ thuyết phục thêm nhiều hộ nông dân khác.

Nhưng đi vào thực tế một thời gian, họ sẽ đẩy giá phân lên bằng việc thay đổi chủng loại phân khác, còn về giá cả đầu ra thì tùy vào thời điểm mà nhóng lên, hạ xuống. Rốt cuộc đồng lời cũng hông được bao nhiêu, nhưng trước mắt là công ty sẽ bán được phân bón.

Mới đây, cũng một công ty đang tìm nơi hợp đồng với dân trồng đậu bắp Nhật theo kiểu đó. Tức là có hẳn một bảng hạch toán đầu vào, giá mua sản phẩm; với điều kiện là nông dân phải thực hiện theo đúng quy trình họ đưa ra, tức là cung cấp toàn bộ giống và các loại phân bón, có hẳn nhân viên hướng dẫn kỹ thuật.

Tuy nhiên trong bảng hạch toán, họ đã thuyết phục nông dân bằng con số lời hấp dẫn thông qua việc nâng cao sản lượng mà thực tế thì ít khi đạt được.

Cuối cùng, chỉ có nông dân thiệt thòi, còn các công ty kiểu này họ lời cả chuyện bán phân bón và bán nông sản do nông dân làm ra.

Một kiểu khác nữa là giới thiệu ở trên TP Hồ Chí Minh có chuỗi cung cấp rau an toàn lớn. Họ tiếp cận trực tiếp những nông dân đang tự canh tác rau an toàn, rau nhà lưới.

Nhóm của họ có đầy đủ người kiểm tra nguồn đất, kiểm tra trực tiếp nguồn rau; sau đó họ tư vấn nông dân nên dùng một số loại phân bón họ đưa ra.

Nhưng sau đó thì người dân mới biết là nhóm bán phân bón riêng, còn nhóm “hứa” thu mua rau riêng, không phải chung một công ty, nên họ không chịu trách nhiệm tiêu thụ. Nông dân thì đâu có điều kiện kiểm tra, xác minh được nguồn gốc công ty nào thiệt giả, uy tín ra sao, nên đa phần là chịu thiệt.

Bà con nông dân cần cẩn thận với những cách tiếp cận bán phân bón với rất nhiều chiêu trò rất khó kiểm chứng mà ngay cả chất lượng phân bón như thế nào cũng khó lòng biết được, sau vài vụ canh tác thì coi như lỗ nặng.

Hailua@.com